Chồng mời thầy cúng, đuổi ma khỏi vợ bị tâm thần

Google News

(Kiến Thức)- Chị Trần Thị Hồng nhập Viện tâm thần TƯ 1 trong tình trạng cơ thể suy kiệt, tinh thần hoảng loạn, chỉ nặng  28kg, chân, tay dày đặc những vết thâm tím, có chỗ còn bị hoại tử sâu vào da thịt… 

Vợ tâm thần chồng mời thầy cúng đuổi ma 

Theo lời kể của gia đình, chị Hồng vốn là người hiền lành, chăm chỉ nhưng đến đầu năm 2005, chị đột nhiên thay đổi tính tình hay chửi bới con cái, nhen tuông vô cớ với chồng dù chồng không hề có tư tình với người ngoài. Tình trạng ấy cứ kéo dài cả năm trời và cả gia đình vẫn không hiểu lý do vì sao.

Sau đó, ngày nào chị cũng đứng trước cửa nhà nhìn ra đường như trông ngóng ai đó đến quên ăn, quên ngủ. Dù ai hỏi cũng không nói, không cười. Dân làng xung quanh bàn tán xôn xao, thêu dệt đủ thứ chuyện từ ngày chị biến đổi thành người khác. Người thì bảo chị bị tâm thần, người thì nói “ma làm”, kẻ thì bảo “thần thánh” nhập làm gia đình đã rối càng thêm loạn. 

 Chị Hồng đang được các điều dưỡng chăm sóc vết thương bị hoại tử do côn trùng đốt.

Chồng chị Hồng thấy vợ kì lạ, thương vợ, nhưng thay vì tin là vợ bị tâm thần đưa đi viện khám anh và gia đình lại đưa chị đi khắp nơi để cúng bái, lễ lạt vì cũng nghĩ vợ mình bị ma làm như nhiều lời đồn đoán. Thế nhưng từ làng trên tỉnh dưới đến nhà “thầy” giỏi nổi tiếng thế nào chăng nữa bệnh tình của chị ngày càng thêm nặng. 

Thậm chí, nghe theo lời thầy cúng, suốt 3 tháng trời chị Hồng chỉ uống nước lá trầu không để chữa bệnh, người chỉ còn da bọc xương, thoi thóp gia đình mới hốt hoảng đưa đi viện tâm thần.

Kết quả sau khi kiểm tra bác sĩ kết luận chị Hồng bị tâm thần phân liệt nhưng vì sự kém hiểu biết của gia đình, không đưa đi chữa trị kịp thời nên người bệnh bị suy kiệt. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương phó trưởng khoa 6, bác sĩ điều trị cho chị Hồng cho biết:" Bệnh nhân Trần Thị Hồng nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh, cơ thể suy kiệt, cơ thể chỉ còn 28kg, chân, tay dày đặc những vết thâm tím do côn trùng đốt, có chỗ còn bị hoại tử ăn sâu vào da thịt… 

Chị Hồng bị mắc chứng tâm thần phân liệt, loại này chiếm tỷ lệ khá cao trong các loại bệnh về tâm thần. Tuy nhiên, để người bệnh sa sút và suy kiệt như thế là do sự thiếu hiểu biết của gia đình tin vào cúng bái, không đưa đi khám, chữa kịp thời, gây khó khăn trong việc điều trị và tăng thêm gánh nặng cho chính gia đình.

Những ngày đầu vào viện, bệnh nhân này nhất định không ăn, không nói. Hai hàm răng cứ cắn chặt vào nhau, ai dỗ dành kiểu gì cũng không được. Bác sĩ buộc phải cho chị truyền dịch, ăn sữa qua sonde (1 ống dẫn nhỏ luồn từ mũi qua hầu - họng đến thẳng dạ dày) nhằm nâng cao thể trạng để có thể dùng thuốc.

Sau một tháng nằm viện chữa trị bệnh nhân này đã tăng lên 36kg và dần trở về trạng thái bình thường, tinh thần phấn chấn, vui vẻ, ăn ngủ đúng giờ".

Nhiều người không có bệnh cũng thành tâm thần vì thầy cúng.

"Ở bệnh viện, chúng tôi gặp nhiều trường hợp có người thân bị bệnh tâm thần nhưng vì thiếu hiểu biết, mê tín nên gia đình những người bị bệnh thường tin vào thầy cúng thầy bói đưa người thân đi cúng bái làm cho bệnh tình nặng lên mới đưa đi viện. Thậm chí có trường hợp đang nằm điều trị nội trú nhưng gia đình vẫn xin về 1- 2 ngày để đi cúng bái. 

 Những hoạt động ngoài trời đem lại tinh thần thoải mái cho người bệnh.

Bệnh viện thì không chấp nhận điều đó nên họ tìm đủ mọi lý do như có người thân sắp mất hoặc bố, mẹ ốm nặng… để đưa người bệnh đi. 

Thậm chí một bà mẹ đi chăm con ở viện, nghe người ta mách lấy lá cây rừng cho con tắm và sắc nước để uống bệnh sẽ khỏi. Mặc kệ bác sĩ căn dặn vẫn tìm lá về tắm cho con làm con bị dị ứng, toàn thân phỏng rộp đỏ như “tôm luộc”, chúng tôi lại phải cấp cứu cả đêm". Bác sĩ Phương nói.

Còn theo TS.BS Nguyễn Hữu Chiến – Phó Giám đốc BVTTTW1, số lượng người mắc các rối loạn tâm thần hiện nay trong xã hội, ngày một gia tăng do nhiều nguyên nhân, yếu tố tác động. 

Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời người bệnh sẽ nhanh chóng ổn định, khỏe mạnh có thể sinh hoạt như bình thường. Nhưng vì sự thiếu hiểu biết của gia đình nhiều người chưa có bệnh, hay rối loạn tâm lý bình thường cũng thành tâm thần vì tin thầy cúng.

Ngoài ra, việc tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng là thực sự cần thiết, để mọi người hiểu và nhận thức đúng về các rối loạn tâm thần. Bên cạnh đó, cộng đồng cũng không nên có thái độ kỳ thị, khinh miệt đối với người bệnh làm cho họ mặc cảm, bi quan về cuộc sống. Về phía gia đình có người mắc bệnh cũng nên kịp thời đưa đi khám đúng chuyên khoa, không nên giấu bệnh hoặc tin vào ma quỷ, thần thánh. 

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Lan Anh

Bình luận(0)