Nhiễm virus viêm gan A vì ăn uống mất vệ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Viêm gan virus A lây lan qua đường ăn uống (tiêu hóa) nên nguy cơ lây bệnh khá cao cho mọi người nếu không tiêm phòng văcxin, giữ vệ sinh ăn uống.

Vừa qua, anh Nguyễn Văn Tuấn (Thanh Oai, Hà Nội) là dân công trình, thường ăn ngủ tại lán, anh có dấu hiệu sốt, ho, đau mỏi cơ, nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn. Lúc đầu, anh nghĩ mình bị cảm cúm, uống thuốc nhưng không thấy khỏi, khi đi khám, anh được xét nghiệm máu thì được phát hiện bị nhiễm virus viêm gan A. Anh không rõ mình bị nhiễm bệnh do đâu. Khi bác sĩ giải thích, anh mới nghĩ có thể mình lây bệnh do quãng thời gian dài ăn uống không hợp vệ sinh.

Ảnh minh họa. 

Lời bàn: BS Lê Xuân Thắng, Bệnh viện 103 cho biết, viêm gan virus A lây lan qua đường ăn uống (tiêu hóa) nên nguy cơ lây bệnh khá cao cho mọi người nếu không tiêm phòng văcxin, giữ vệ sinh ăn uống. Nếu người mắc bệnh mà nấu ăn cũng có thể truyền cho người lành. Hầu hết người bệnh này sẽ khỏi bệnh khi được điều trị, nghỉ ngơi.

Khi mắc bệnh, người bệnh cần được chăm sóc tốt, ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, không nên ăn những thứ nhiều mỡ, đường... tránh cho gan phải làm việc mệt nhọc.
P.Hằng (ghi)

Bình luận(0)