Mệt mỏi rã rời vì... đồng hồ báo thức

Google News

(Kiến Thức) - Khi cắt ngang giấc ngủ trong thời gian một chu kỳ sinh học con người sẽ cảm thấy mệt mỏi, toàn thân rã rời.

Hỏi: Vào buổi sáng tôi thường sử dụng đồng hồ báo thức để dậy đi làm. Người bạn tôi đến chơi khuyên không nên dùng báo thức thường xuyên vì ảnh hưởng đến sức khoẻ. Sự thật có đúng như vậy? (Phùng Văn Diễn - Hà Nội).

 

BS Nguyễn Minh Tuấn, Viện Sức khoẻ tâm thần Quốc gia cho biết: Theo nghiên cứu, giấc ngủ được chia thành nhiều chu kỳ sinh học và mỗi chu kỳ lại gồm giai đoạn ngủ nhanh, chậm có độ sâu khác nhau. Thường thường mỗi chu kỳ sinh học kéo dài từ 60 - 90 phút. Để nghỉ ngơi được đầy đủ thì cần ngủ 4 chu kỳ sinh học mặc dù thông thường giấc ngủ kéo dài trong 6 chu kỳ sinh học. Khi cắt ngang giấc ngủ trong thời gian một chu kỳ sinh học con người sẽ cảm thấy mệt mỏi, toàn thân rã rời.

Vì thế, đây cũng là lý do không nên thức giấc theo đồng hồ báo thức thường xuyên mà nên thức giấc theo đồng hồ cơ thể. Tốt hơn, để thức giấc nên chú ý ngủ đủ và đúng giờ để dậy phù hợp, tạo thành nếp quen của giấc ngủ. 

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

PV (ghi)

Bình luận(0)