Chưa “quan hệ” cũng bị ung thư cổ tử cung?

Google News

Bệnh phụ khoa hay các bệnh ung thư khác (ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,...) có thể gặp ở bất kì đối tượng phụ nữ nào, cho dù đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục hay chưa.

Năm nay em 23 tuổi và chưa quan hệ tình dục lần nào. Em muốn hỏi là như trường hợp của em có thể xét nghiệm hoặc sử dụng biện pháp nào để phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung hay bất kì một bệnh phụ khoa nào khác không? Vì theo em được biết ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh phụ khoa khác có thể gặp ở cả những người chưa từng quan hệ lần nào. Em xin cảm ơn! (Nguyên Phương)

Trả lời:

Nguyên Phương thân mến!

Trước hết phải nói rằng, dù chưa quan hệ tình dục lần nào nhưng việc quan tâm tới sức khỏe sinh dục và sinh sản như bạn là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Chị em nào cũng nên chú ý và đi khám phụ khoa, xét nghiệm tế bào ung thư cổ tử cung hàng năm để sàng lọc các yếu tố có nguy cơ và phát hiện sớm tình trạng bệnh để kịp thời điều trị hiệu quả.

Bệnh phụ khoa hay các bệnh ung thư khác (ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,...) có thể gặp ở bất kì đối tượng phụ nữ nào, cho dù đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục hay chưa. Hầu hết các bệnh này đều không có triệu chứng cụ thể và rõ ràng ban đầu nên rất khó phát hiện hoặc dễ nhầm lẫn với nhau. Do đó, đến khi phát hiện chính xác thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và việc điều trị gặp khó khăn hơn, với xác suất khỏi bệnh không cao.

 Dù chưa quan hệ tình dục lần nào nhưng việc quan tâm tới sức khỏe sinh dục và sinh sản như bạn là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Ảnh minh họa

Bệnh phụ khoa là một cách nói chung về các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng). Với mỗi bệnh phụ khoa, khí hư thường có những biểu hiện đặc trưng khác nhau. Có thể dựa vào tính chất của khí hư để đoán ra một số bệnh phụ khoa thường gặp như viêm âm hộ - âm đạo, viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...

Viêm nhiễm phụ khoa nếu để lâu không chữa trị hoặc chữa trị không đến nơi đến chốn sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng, lan rộng lên vòi trứng, làm viêm tắc vòi trứng dẫn đến thụ thai khó và có thể vô sinh hoặc chửa ngoài dạ con. 

Phụ nữ mang thai mắc bệnh phụ khoa sẽ gặp khó khăn trong việc sinh nở, dễ sẩy thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nặng nề nhất có thể dẫn tới tử vong.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa rất phổ biến. Đây là loại ung thư phụ nữ thường gặp, đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư vú. Mặc dù nguyên nhân chính xác dẫn tới ung thư cổ tử cung chưa được xác định rõ ràng nhưng theo các chuyên gia sức khỏe thì những yếu tố nguy cơ dưới đây được coi là nguyên nhân có khả năng cao dẫn đến căn bệnh này: Phụ nữ nhiễm HPV, quan hệ tình dục sớm, mắc các bệnh lây qua đường tình dục, hút thuốc lá, dùng thuốc tránh thai dài ngày (trên 5 năm)...

Để phòng ngừa các bệnh phụ khoa nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng, chị em nên đi khám phụ khoa đều đặn hàng năm, theo định kì hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Có 2 cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung: chủng ngừa vắc-xin HPV và khám tầm soát định kỳ bằng xét nghiệm PAP smear (xét nghiệm tế bào cổ tử cung).

Phụ nữ trong độ tuổi 9-26 tuổi, chưa hoặc đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm ngừa vắc-xin HPV. Còn xét nghiệm Pap smear dành cho người đã có quan hệ tình dục và cần thực hiện thường quy mỗi năm 1 lần.

Bạn có thể đến các bệnh viện chuyên về sản phụ khoa để khám và làm xét nghiệm cần thiết.

Chúc bạn vui khỏe!

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Afamily

Bình luận(0)