Bí quyết tránh nhiễm trùng đường tiểu vì “yêu“

Google News

Rất nhiều chị em có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu xuất phát từ việc "quan hệ tình dục" bởi tại thời điểm này, vi khuẩn có nhiều cơ hội di chuyển vào sâu bên trong.

Em có một rắc rối mong được bác sĩ tư vấn: Bình thường không sao, nhưng cứ sau khi "quan hệ vợ chồng" là hôm sau em phát hiện "vùng kín" của em có mùi rất hôi, ngứa nhẹ và đi tiểu buốt. Em không dùng thuốc gì cả, chỉ rửa nước sạch hoặc nước rửa vệ sinh, kiêng "quan hệ vợ chồng" vài hôm là khỏi. Nhưng sau khi quan hệ thì tình trạng đó lại tái phát.

Em rất lo lắng và không hiểu vì sao em lại bị như vậy. Có phải em bị dị ứng tinh trùng của chồng em không? Mong bác sĩ giúp em! Em xin cảm ơn! (Thanh Loan)


Trả lời:

Thanh Loan thân mến!

Theo như những triệu chứng em mô tả thì rất có thể em bị viêm hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu (hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiểu) hơn là bị dị ứng tinh trùng của chồng. 

Thật không may, một số người trong chúng ta lại rất dễ bị các bệnh nhiễm trùng đường tiểu gây phiền nhiễu. Trong thực tế, 80% phụ nữ đã từng bị nhiễm trùng đường tiểu và tái phát ít nhất một lần. Khoảng một nửa số phụ nữ bị viêm đường tiết niệu tại một thời điểm nào đó trong đời. Bệnh xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu (bao gồm thận, bàng quang và niệu quản). 

Rất nhiều chị em có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu xuất phát từ việc "quan hệ tình dục" bởi tại thời điểm này, vi khuẩn có nhiều cơ hội di chuyển vào sâu bên trong và sinh sôi nảy nở nhanh hơn. 

Khi bị viêm hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh có thể cảm nhận được triệu chứng rõ rệt nhất là bỏng rát khi đi tiểu. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể nhầm lẫn với các bệnh tình dục như nhiễm Chlamydia, bệnh lậu, và nhiễm Trichomonas. Vậy nên, chỉ có qua xét nghiệm mới có thể xác định chính xác được.

 Thật không may, một số người trong chúng ta lại rất dễ bị các bệnh nhiễm trùng đường tiểu gây phiền nhiễu.

Viêm hoặc nhiễm trùng đường tiểu nếu không được điều trịêu sẽ dẫn đến lan từ bàng quang lên một hoặc hai thận. Khi vi khuẩn tấn công thận, chúng có thể gây tổn thương thận và làm giảm vĩnh viễn chức năng thận.

Tuy nhiên, đây là bệnh không quá khó chữa và bạn hoàn toàn có thể tránh được để có đời sống tình dục lành mạnh và một đường tiết niệu khỏe mạnh. Bạn chỉ cần làm theo các quy tắc đơn giản sau đây:

- Uống nhiều nước và nước ép nam việt quất: Uống nhiều nước có tác dụng làm sạch hệ thống tiết niệu của bạn, tương tự như vậy, nước ép nam việt quất còn có công dụng tăng tốc độ phục hồi và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu trong tương lai. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên uống hai loại nước này. Nếu không muốn uống nước ép từ quả nam việt quất thì bạn có thể uống nước lọc cũng được.

- Mặc đồ thoáng mát: Đồ lót bằng cotton có lợi thế là thoáng khí, thoát mồ hôi và không gây bí. Nó sẽ giúp cho "vùng kín" của bạn được khô, thoáng, đổ mồ hôi ít hơn và tránh bị ẩm ướt. Môi trường ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất cho vi khuẩn phát triển mạnh.

- Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục: Rất nhiều người bị nhiễm trùng đường tiểu xuất phát từ thói quen vệ sinh liên quan đến việc quan hệ tình dục. Nếu quan hệ trong điều kiện "vùng kín" không sạch sẽ thì sẽ có nguy cơ vi khuẩn được đẩy sâu vào bên trong, tạo điều kiện để phát triển thành viêm hoặc nhiễm trùng cả âm đạo lẫn đường tiết niệu. Sau khi quan hệ, nếu không vệ sinh sạch sẽ thì môi trường ẩm ướt với các chất dịch sẽ càng làm cho lượng vi khuẩn tăng nhanh hơn rất nhiều. 

Vì vậy, nếu bạn là đặc biệt dễ bị nhiễm trùng đường tiểu, hãy vệ sinh cẩn thận trước và sau khi quan hệ tình dục là tốt. Tại sao vậy? Bởi vì, điều này giúp loại bỏ vi khuẩn trước khi nó có cơ hội để chuyển vào niệu đạo và gây viêm nhiễm.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Afamily

Bình luận(0)