Nên sống hòa bình với tử cung đôi

Google News

Một số ít trường hợp phụ nữ có tử cung đôi nhưng hầu hết họ không hề nhận biết, cho đến khi mang thai hoặc sinh con...

- Một số ít trường hợp phụ nữ có tử cung đôi nhưng hầu hết họ không hề nhận biết, cho đến khi mang thai hoặc sinh con mới được thông báo.

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.

Một số người phụ nữ mang tử cung đôi nhưng họ vẫn có cuộc sống sinh hoạt tình dục bình thường, vẫn có thể mang thai và sinh nở bình thường như nhiều phụ nữ khác. Cũng có một số ít trường hợp không may mắn khi tử cung đôi gặp một số vấn đề bất thường dẫn đến vô sinh hoặc dễ bị sẩy thai, sinh non.

Thai phụ có tử cung đôi thường sinh khó hơn so với những thai phụ bình thường. Tỷ lệ sinh mổ rất cao. Khi bào thai ngày càng phát triển, buồng tử cung kia cũng lớn hơn bình thường một chút và nằm thấp ở phía dưới. Khi thai phụ vào cơn chuyển dạ, buồng tử cung nằm dưới này sẽ gây cản trở đường ra của em bé gây khó sinh cho thai phụ.
 
Để an toàn cho mẹ và em bé, các bác sĩ thường chọn phương pháp sinh mổ. Những trường hợp tử cung còn lại không gây cản trở, chèn ép lối ra thì thai phụ vẫn có thể sinh theo ngả âm đạo một cách bình thường.

Thai phụ có một tử cung sẽ có 2 động mạch tử cung đến cung cấp máu nuôi dưỡng thai nhi. Nhưng ở những thai phụ có hai tử cung như vậy thì 2 động mạch tử cung này sẽ phải chia làm 2 để nuôi hai tử cung. Vì thế, lượng máu dành để cung cấp cho thai nhi sẽ bị giảm đi, cho nên việc thai nhi bị nhẹ cân là điều không thể tránh khỏi.
 
Thai phụ có tử cung đôi phải thường xuyên khám thai và chú ý đến việc bồi dưỡng cho bản thân nhiều hơn, tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, không nên xách đồ vật nặng. Nên khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, khi có những dấu hiệu bất thường nên gọi ngay cho bác sĩ trực tiếp điều trị để có hướng xử lý kịp thời.

Có nhiều trường hợp cho là nên cắt bỏ đi phần tử cung không cần thiết kia để tránh đi sự phiền hà cho thai phụ khi mang thai. Nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa sản thì nên sống hòa bình cùng nó. Việc cắt bỏ đi một tử cung là việc không cần thiết mà có trường hợp còn trở nên bất lợi với những nguy cơ nguy hiểm như cắt luôn nguồn mạch máu từ tử cung bên bỏ, tổn thương vách cơ tử cung còn lại ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.

BS Huỳnh Trong (nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ Sinh sản TPHCM)
[links()]

Bình luận(0)