Cách phát hiện sớm bệnh ở thai nhi

Google News

(Kiến Thức) - Thời điểm chẩn đoán được hội chứng down tuỳ thuộc xét nghiệm hay thủ thuật sàng lọc trước sinh được áp dụng.

Hỏi: Tôi vừa phải sinh non con đầu lòng thai 26 tuần do cháu bị Trisomy13 nên chấm dứt thai kỳ sớm. Vậy thai bị Trisomy thì tuần thứ mấy có thể phát hiện được? Khi nào tôi có thể mang thai lại và có bị nguy cơ như lần đầu không? Cần làm gì trước khi mang thai để thai nhi khoẻ mạnh? - Mai Phương Lan (quận 7, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Ngô Thị Yên, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Thời điểm chẩn đoán được hội chứng down tuỳ thuộc xét nghiệm hay thủ thuật sàng lọc trước sinh được áp dụng. Ví dụ, thủ thuật sinh thiết gai nhau có thể thực hiện khá an toàn từ khi thai 11 tuần 1 ngày đến khi thai 14 tuần và sau đó khoảng 1 - 3 tuần sẽ có kết quả. Tuy nhiên, mỗi thủ thuật đều có những rủi ro, tai biến của thủ thuật. 
Về lý thuyết, sau sinh non, chị cần nghỉ ngơi ít nhất 6 tuần để đường sinh dục hồi phục bình thường. Điều quan trọng là chị cảm thấy khoẻ trở lại và trước khi mang thai lần sau, hai vợ chồng chị nên đến khám tại khoa Chăm sóc trước sinh để được kiểm tra sức khoẻ tổng quát.
PV (ghi)

Bình luận(0)