Người Việt có “xấu xí” trong thảm họa động đất ở Nepal?

Google News

(Kiến Thức) - Cộng đồng mạng xôn xao về tấm ảnh một thành viên trong đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cười bên ngôi nhà đổ nát sau trận động đất ở Nepal. 

Mời quý khán giả xem trailer chương trình:

“Nụ cười” đáng trách
Tấm ảnh chụp hình một người phụ nữ đang cười rất tươi, được cho là thành viên đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sang Nepal học hỏi kinh nghiệm về ứng phó với động đất. Người phụ nữ này đang đứng chỉ tay vào một căn nhà đổ nát và cười... vui vẻ!
 Cảnh điêu tàn và những giọt nước mắt của người dân Nepal sau thảm họa động đất.
Trong thời đại mà chỉ một cú nhấp chuột, mọi thứ sẽ được đăng tải trên internet cùng hàng ngàn “like”, “comment” như thế này thì thực sự hành động của người phụ nữ vô cùng đáng trách. Sau khi được đăng tải trên 9GAG (trang mạng hài hước, châm biếm nổi tiếng thế giới), bức ảnh lập tức nhận được hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người đổ xô vào chê trách, phê phán, thậm chí “chửi bới” thậm tệ.
Vậy là một “con sâu làm rầu nồi canh”, khiến toàn bộ người dân Việt Nam bị bạn bè quốc tế lên án “nhẫn tâm”, đánh đồng với nụ cười đáng trách kia giữa lúc cả đất nước Nepal đang chìm trong đau thương sau vụ động đất kinh hoàng.
Những người Việt giàu lòng nhân ái
Các cụ xưa có câu: một đời làm việc tốt không bằng một phút lầm lỗi. Có lẽ, dù có tốt đến thế nào, chỉ cần một hành động không đúng cũng khiến chúng ta không thể bào chữa được. Trường hợp của người phụ nữ trong đoàn hội chữ thập đỏ Việt Nam kia là một minh chứng.
Nhưng cho dù lên án như thế nào, đâu đó ngay tại Nepal vẫn còn rất nhiều người Việt với trái tim nhân ái, họ sinh sống và làm việc tại Nepal và họ chọn ở lại giúp đỡ người dân nơi đây thay vì “tháo chạy” để cứu lấy bản thân mình.
 Rất nhiều người Việt đã kịp thời ủng hộ vật chất, tinh thần cho người dân Nepal.
Đó là trường hợp của chị Võ Thị Kim Cương, một người Việt Nam sinh sống tại Nepal.Chị Cương chia sẻ: “Lúc nghe tin gia đình rất lo lắng cho tụi mình. Và họ tìm mọi cách để tụi mình về Việt Nam. Nhưng mình lại chọn cách quay lại Kathmandu để xem có giúp gì được người dân Nepal hay không. Nói không sợ cũng không hẳn. Sợ chứ. Nhưng vì tình cảm mình dành cho Nepal quá lớn...”
Bởi theo chị một căn nhà sập có thể thể xây lại bằng vật chất và tiền. Nhưng sự mất mát từ những ám ảnh tinh thần thì không gì có thể bù đắp được. Đôi khi chỉ cần tấm lòng, cái nắm tay chân thành đối với những người dân Nepal trong lúc này mới là sự chia sẻ lớn nhất.
 
Hay như trường hợp của chị Dương Thị Như Hà, một tình nguyện viên đến từ TP.HCM. Ngay trong sáng 4/5/2015, chị Như Hà đã đến Nepal và ngay lập tức gia nhập đoàn thiện nguyện Hướng Đạo Nepal, đồng thời chuyển đến Tổ chức cứu trợ nạn nhân động đất số tiền 193,7 USD và 1.600 Nepal rupee là những khoản tiền mà chị đã kêu gọi bạn bè và người quen quyên góp.
Chắc hẳn câu chuyện tranh cãi về “Nụ cười vô duyên” của chị Hội chữ thập đỏ nọ hay người Việt liệu có xấu đến thế không vẫn chưa thể có hồi kết. Nhưng giờ đây chúng ta có thể tự hào khi có những tấm lòng đáng trân trọng như chị Cương, chị Hà sẵn sàng ở lại giữa “bão táp” dư luận tại một Nepal đang ngổn ngang và dở dang như bây giờ…
Cùng đón xem chương trình "Người Việt trong thảm họa động đất ở Nepal" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 Chủ nhật (17/5/2015)
- Phát lại: 9h00 thứ Hai (18/5/2015) & 15h00 thứ Ba (19/5/2015)
Trận động đất 7,8 độ richter ngày 25/4 tại Nepal không chỉ cướp đi sinh mạng của gần 8000 người, làm hơn 14.300 người bị thương, mà còn gây thiệt hại nặng nề về vật chất.

Theo thống kê của Liên hiệp quốc, trận động đất nói trên đã khiến gần 161.000 ngôi nhà bị phá hủy, 143.673 ngôi nhà bị hư hỏng, 16.000 trường học bị hỏng. Ứớc tính, chi phí tái thiết lên đến 5 tỉ đô la Mỹ.
Linh Nga

Bình luận(0)