Kỳ lạ phiên chợ thời bao cấp giữa lòng Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Phiên chợ được coi là “thiên đường đồ độc lạ” nằm giữa lòng Hà Nội bán các mặt hàng xưa cũ của thời bao cấp thu hút đông đảo người dân. 

Mời quý độc giả xem trailer "Chợ phiên giữa lòng Hà Nội":

Tới đây, du khách bị choáng ngợp bởi những món đồ cực “độc” mà hiếm khu chợ nào có được.
Chợ phiên vùng cao
Từ lâu, chợ phiên đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân vùng cao. Ngoài mục đích mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ phiên còn là nơi giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc. Không khó để thấy hình ảnh các cô gái trong những bộ váy truyền thống nhiều màu sắc hay hình ảnh bà con dân tộc vùng cao đi chợ không chỉ để mua bán hàng hóa mà còn để gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện tâm tình quây quần xung quanh chảo thắng cố nóng hổi.
Hình ảnh quen thuộc một phiên chợ ở vùng cao. 
Tất cả những sản phẩm địa phương được bày bán ở chợ là kết tinh của lao động, thể hiện sự cần cù, khéo léo của người dân vùng cao, đồng thời phản ánh nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc. Đàn ông đi chợ thường mặc quần áo đen, còn chị em thì xúng xính trong trang phục sắc màu rực rỡ, tạo nên nét đẹp và không khí vui tươi cho ngày chợ. Không gian phiên chợ không chỉ là không gian mua sắm mà còn là không gian của ngày hội.
Chợ phiên giữa lòng Hà Nội
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng tham dự các phiên chợ ngoài trời với các gian hàng đồ handmade, độc đáo khá thịnh hành với giới trẻ. Hầu như tháng nào cũng có một vài phiên chợ, với quy mô và chủ đề khác nhau. Những ai yêu thích không gian xưa cũ với những đồ vật nhuốm màu thời gian, hẳn từng nghe qua phiên chợ đồ xưa tổ chức đều đặn thứ Bảy hàng tuần ở khu phố gần hồ Tây, Hà Nội.
Những món đồ độc đáo tại phiên chợ Vintage giữa lòng Hà Nội. 
Từ “Vintage” đến thời điểm này ở Việt Nam đã đi rất xa với nghĩa ban đầu của nó. Vintage được sử dụng cho những món đồ thập kỷ trước của châu Âu. Những món đồ “độc - lạ” mang hơi hướng hoài cổ pha trộn giữa hiện đại và cổ điển. Theo tạp chí Mốt Việt thì "Vintage đầy ẩn ý cho sự sành điệu – chịu chơi theo lối hoài cổ".
Tại phiên chợ, chúng ta có thể bắt gặp những bạn trẻ với niềm yêu thích và đam mê với những mặt hàng thủ công làm bằng tay độc đáo hiếm phiên chợ nào có được.
 Không chỉ đến mua sắm, những người đi chợ phiên Vintage còn có những hành động ấm áp như thế này.
Ngoài ra, chúng ta có thể thấy sự kết nối xã hội tích cực diễn ra tại phiên chợ: Người trẻ và những hoạt động từ thiện mà điển hình là chương trình “Cơm có thịt”- mang hơi ấm tình thương cho những trẻ em nghèo vùng cao. Vé vào cửa 5.000 đồng được dành hoàn toàn để ủng hộ chương trình từ thiện "Cơm có thịt". Những gian hàng được bày bán miễn phí: cốc, bát, thủy tinh... người xem tự chọn đồ mình thích và quyên góp tiền tùy tâm cho quỹ.
Cùng đón xem chương trình "Chợ phiên giữa lòng Hà Nội" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Sáu (15/5/2015)
- Phát lại: 9h00 thứ Bảy (16/5/2015) & 15h00 Chủ nhật (17/5/2015)
"Cơm có thịt" được tiến sĩ Trần Đăng Tuấn và các cộng sự khởi xướng tháng 9/2011 tại Việt Nam, đến 9/2012 đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới (như Úc, Mỹ, Nhật, Thụy Điển, Phần Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc...). Hiện đã có rất nhiều học sinh được hỗ trợ tiền ăn từ chương trình "Cơm có thịt" cũng như quần áo ấm để chống lại cái rét thấu xương của mùa đông. Nhiều cháu đã bớt suy dinh dưỡng, số trẻ đến trường học chữ ngày một nhiều hơn. 

Chương trình "Cơm có thịt" ngày càng được mở rộng từ các nước dưới sự kết nối của các Đại sứ "Cơm có thịt" từ các thành phố khác nhau trên thế giới. Qũy từ thiện đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt, các du học sinh Việt Nam và bạn bè đang sinh sống, học tập tại nước ngoài.
Linh Nga

Bình luận(0)