“Trổ tài” nấu món chay dùng cho mùa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Để mỗi bữa ăn thêm phần hấp dẫn, đặc biệt là trưởng dưỡng lòng từ bi trong mỗi người, chúng ta hãy "trổ tài" nấu các món chay phổ biến và dễ nấu dùng cho mùa Đông.

Thịt đông chay

Món này được sử dụng nước dùng chay nấu với rau câu để thành thạch làm chất đông. Dùng các loại rau củ như cà rốt, củ cải trắng, cải bắc thảo, nấm đông cô, và bí đao cho vào nồi nấu sôi vài dạo.

Sau đó cho lửa nhỏ lại và nấu liu riu khoảng 3 giờ. Phải hớt bọt liên tục để nước dùng thật trong. Rồi lọc phần nước trong, cho rau câu vào nấu tan thành thạch. Cắt sợi tàu hủ, tàu hủ ky, nấm đông cô, chả lụa, thịt jambon…. Thêm một số rau củ như cà rốt, đậu côve.

Xào các món trên cho chín và nêm nếm lại vừa ăn. Khi đã chuẩn bị xong, người ta rót thạch vào khuôn đợi đông, sau đó cho nhân đã xào lên trên thạch và rót tiếp lớp thạch thứ nhì bao bọc nhân ở giữa. Nếu làm khuôn lớn, thì phải xếp hai lớp thịt nguội xen kẽ giữa ba lớp thạch.

Khi ăn thịt nguội, người ta có thể chấm với một ít muối tiêu để tăng thêm vị đậm đà.

 Thịt đông chay

Hầm bí đao

Chuẩn bị:
1 Trái bí đao khoảng chừng 3pound , trái bì nầy trồng ở vườn nhà .
10 quả táo tàu khô không hột (seedless)
15 hột sen
10 cái nấm đông cô loại nhỏ hay 5 cái nấm rơm
15 hạt dẽ (Chestnut )
1 miếng gừng nhỏ đập mềm
1 lít nước soup chay hay ( 1 lon soup chay + 2 lon nước lanh )
1 muổng cafe’ muối
1 muổng cafe’ bôt nêm nấm
1 muổng cafe’ dầu mè.

Cách làm:

Cắt phần đầu trái bí , lấy hột và phần bí mềm , bên ngoài vỏ bí khắc tĩa hình. CTM khắc chừ TỰ DO .

Bắt nồi cho chút xíu dầu cho gừng phi vàng với nấm đông cô cho nước soup , ,hột sen, hạt dẽ nấu 30 phút nêm muối , bột nêm sau cùng cho táo tàu , Nấu xửng nước sôi hấp bí đao 15 phút sau đó múc các thứ trong nồi cho vào bí đao hấp 15 phút là được ,cho dầu mè vô canh , món nầy ăn nóng.

 Món hầm bí đao

Bò pía

Công thức:
1 củ sắn bào sợi
1 củ carrot bào sợi
1 khúc ham chay thái dài 2 in
2 miếng tàu hủ ky tươi thái sợi to, ngâm nước xã sạch vắt ráo nước
1 muổng cafe’ bột nêm nấm
1 cộng hành tây (leek ) bầm nhuyển
1/2 cup đậu phông rang , đâm nhỏ
salad , rau quế , ngò , bánh tráng

Nước tương ăn bò bía:
2 muổng canh tương ăn phở
1 muổng canh bơ đậu phộng (peanut butter )
1 muổng cafe’ dấm gạo

Cách làm:

Ham chay ướp với môt chút bột xá xíu, 1/2 cafe’ ngũ vị hương , 2 cafe’ corn syrup độ 10 phút , bắt chảo chiên ham lữa medium , đem ra để nguội , có mùi thơm như lạc xướng.

Bắt nồi nước bỏ một chút bột nghệ cho tàu hủ ky trụng 5 phút là được, đổ ra rổ vắt táo nước.

Phi dầu với hành tây xào tàu hủ ky nêm chút bột nêm độ 5 phut’ thấy tàu hủ ky mềm đổ ra dĩa để nguội, tàu hủ ky có màu giống như trứng tráng chiên

Cũng phi dầu với hành tây , xào củ sắn , carrot nêm bột nêm độ 5 phút ,tắt lửa đổ ra dĩa để nguội, Cuốn bò bía chay với củ sắn, hâm lạt xưởng ,tàu hủ ky ,rau thơm salad.

 Món bò pía

Dưa Muối kho tương

Thành phần
1. 450g dưa muối
2. 2 miếng tàu hủ
3. 2 tép tỏi bằm
4. 2 trái cà
5. 1 muỗng canh tương đen
6. 1 cộng hành lá cắt ra khoảng 1 phân

Cách làm

Cắt dưa muối ra từng miếng nhỏ. Tàu hủ thì cắt ra từng miếng vuông độ một phân. Lấy cà cắt ra làm bốn hay sáu, tùy trái lớn hay nhỏ. Bắc chảo lên lò, khi vừa nóng thì cho vào 1 muổng muỗng canh dầu ăn và 2 tép tỏi bằm. Xào tỏi lên cho vàng rồi cho vào chảo 450g dưa muối và cà.

Xào đều khoảng 2 - 3 phút rồi cho vào 1 muỗng canh tương đen và 2 miếng tàu hủ đã được cắt nhỏ. Trộn tất cả lên cho đều và nấu khoảng 10 phút thì tắt lửa và cho hành lá vào trộn lên.

 Món dưa muối kho tương

Đậu Ve xào nấm

Thành phần
1.   450g đậu ve
2.   450g nấm tươi
3.   1 chén dầu ăn
4.   2 miếng hamburger chay bằm nhỏ
5.   2 muỗng canh hành lá xắt nhỏ
6.   1 muỗng cà phê dầu mè
7.   1 muỗng canh nước tương
8.   2 muỗng canh nước
9.   1 muỗng cà phê đường

Cách làm

Lặt đuôi các đậu ve. Cắt đậu ra từng khúc dài khoảng 3-phân. Rửa đậu sạch và để ra rổ cho ráo nước.Rửa nấm tươi và để ra rổ cho ráo nước. Cho vật liệu số 7, 8 và 9 vào trong một cái chén. Bắc chảo lên, khi chảo nóng cho chén dầu ăn vào.
Cho đậu ve, nấm vào chảo và vặn lửa nhỏ lại. Xào khoảng 5 phút thì cho đậu ve và nấm vô rổ để cho ráo dầu. Bắc chảo lên lò lại với 1 muỗng cà phê dầu ăn. Cho 2 miếng hamburger chay bầm nhỏ vào và xào lên cho đến khi dòn bên ngoài.

Cho đậu ve, nấm và chén có vật liệu 7, 8 và 9 vào chảo. Vặn lửa lớn lên và trộn đều. Cho hành lá đã xắt nhỏ và dầu mè vào. Xào lên khoảng một phút là sẽ có được một dĩa Ðậu Ve Xào Nấm thật ngon cho cả gia đình thưởng thức.


Bùi Hiền - Tịnh Phương (tổng hợp)

Bình luận(0)