Thói quen chết người khi nêm gia vị cần bỏ gấp

Google News

Thói quen gây hại cho cả nhà khi nêm gia vị dưới đây cần được những người nội trợ bỏ gấp trước khi quá muộn.

Nhiều người thường nêm gia vị theo thói quen hoặc theo các bí quyết nấu ăn riêng, tuy nhiên, mỗi loại gia vị lại cần có cách nêm khác nhau vừa giúp làm tăng hương vị đồng thời cũng để tránh gây nguy hại cho sức khỏe.
Thoi quen chet nguoi khi nem gia vi can bo gap
Ảnh minh họa. 
Muối
Trong muối tinh có chứa một lượng độc tố aflatoxin có hại cho sức khỏe. Nếu nêm trực tiếp gia vị này vào thực phẩm khi đang nấu khiến lượng độc tố này khó có thể chuyển hóa trong quá trình chế biến.
Nếu cần sử dụng đến dầu ăn thì nên cho muối vào dầu trước khi cho thực phẩm vào, cách làm này sẽ loại bỏ độc tố trong muối cực hiệu quả. Ngoài ra trong quá trình tẩm ướp gia vị trước khi nấu, một phần độc tố này cũng bị mất đi, hạn chế sự tác động tới sức khỏe.
Nêm đường vào món ăn ở nhiệt độ cao
Đường vừa có tác dụng tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Nhưng khi nhiệt độ cao, đường sẽ dễ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, vị đắng làm mất đi độ thơm ngọt cũng như thẩm mỹ của món ăn.
Vì vậy, đối với món kho hoặc chiên, rán chỉ để lửa 170 độ C - 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn.
Khi cho đường vào các món rán hay nướng, món ăn rất dễ cháy, khét. Do đó, khi ướp, nên cho ít đường. Nếu muốn món ăn có vị ngọt hơn, hãy làm riêng phần nước xốt hoặc phết mật ong lên khi món ăn gần chín. Khi nấu món có đường, tránh để món ăn khô cạn, dễ bị dính đáy và cháy món ăn.
Cho quế và hồi vào dầu ăn đang sôi
Cho quế vào dầu ăn đang sôi sẽ làm thức ăn bị cháy khét. Cho quế, hồi vào dầu ăn đang sôi sẽ gây cháy, món ăn có mùi hăng và vị đắng.
Vì thế, cần lưu ý nếu dùng quế ở dạng cây, bạn nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm. Còn nếu dùng ở dạng bột, bạn nên hòa với một ít nước.
Hạt tiêu
Hạt tiêu có công dụng làm tăng hương vị và cũng có tác dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên nếu cho hạt tiêu vào món ăn trước khi nấu lại là cách làm cực nguy hiểm khiến gia vị này chuyển hóa thành chất độc gây ung thư cực hại cho sức khỏe. Chỉ nên dùng hạt tiêu sau khi đã chế biến xong và rắc lên thực phẩm đã chín.
Dùng mù tạt để ướp thực phẩm
Mù tạt vốn có tác dụng khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.
Trên đây chỉ là vài sai lầm khi nêm gia vị trong nấu ăn điển hình bạn nên quan tâm. Hãy nấu cho gia đình những món ăn ngon đầy dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo an toàn.
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)