Những sai lầm cần tránh khi nấu ăn với tỏi

Google News

(Kiến Thức) - Dưới đây là những điều phổ biến hầu hết mọi người đều mắc phải khi nấu ăn với tỏi.

Tỏi là một loại gia vị dùng phổ biến trong nấu ăn. Nhưng sử dụng tỏi đúng cách để phát huy công dụng của tỏi đồng thời tránh những tác hại không ngờ tới của tỏi thì không phải ai cũng biết? Nhiều sai lầm khi nấu ăn với tỏi nhiều người vẫn hay mắc phải.
Băm nhỏ tỏi trước khi nấu ăn
Đây là sai lầm phổ biến hầu hết các bà nội trợ đều mắc phải. Bạn chỉ nên đập vỡ tỏi bằng cạnh của một con dao sau đó cán mỏng tỏi ra trước khi nấu.
Nhung sai lam can tranh khi nau an voi toi
Ảnh minh họa. 
Cho tỏi vào lúc đang nấu dở các món ăn
Không nên làm như vậy. Khi bạn chiên, xào… các gia vị như dầu ăn, hành, tỏi thì nên cho gia vị tỏi vào sau cùng. Điều này sẽ tránh cho tỏi bị cháy, một nguyên nhân khiến cho món ăn có vị đắng. Hơn nữa, tỏi nấu quá chín cũng sẽ bị mất đi một lượng vitamin đáng kể.

Sau khi bóc vỏ tỏi thì không nên nấu ngay vì làm mất hoạt tính của enzym allinase, mà chúng ta nên để tỏi đã dập sau 15 phút rồi đem ra chế biến món ăn mới phát huy được tác dụng hoàn hảo của tỏi.

Nếu bạn đang nấu các món có nhiều chất lỏng như nước sốt mì ống, bạn có thể cho thêm tỏi sớm.
Nấu chín tỏi, đun tỏi quá lâu khi nấu ăn
Tỏi được dùng như một loại gia vị trong nấu ăn, đồng thời dây được xem như là một vị thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen đun tỏi khi nấu với nhiệt độ cao, thì sẽ làm giảm khả năng chữa và ngăn ngừa bệnh tuyệt diệu của tỏi. Vi trong tỏi có chứa thành phần hoạt chất allicin, chất này được kích hoạt khi nhai, cắt hoặc nghiền tỏi sống và sẽ bị vô hiêu hóa bởi nhiệt độ.
Chính vì thế, để phát huy tối đa công dụng của tỏi, nên lưu ý là sau khi nghiền hay băm tỏi, bạn đợi ít nhất 10 phút rồi mới bắt đầu cho tỏi vào nấu. Và hãy nhớ là nấu với tỏi thì chỉ nên đun lửa nhỏ trong khoảng thời gian ngắn, tối đa là 15 phút thôi nhé.
Sử dụng tỏi để quá lâu
Tỏi tươi với lượng hoạt chất mạnh hơn và hiệu quả cao hơn nhiều so với tỏi để lâu ngày. Vì vậy , bạn không nên lưu trữ quá nhiều tỏi. Tuy tỏi có thể bảo quản được vài tháng nhưng bạn cũng nên sử dụng những củ tỏi tươi mới để món ăn được dậy mùi và bổ dưỡng hơn nhé.
Mời bạn xem video Những thực phẩm cấm kị kết hợp với tỏi. (Nguồn: Youtube):
Chi Bảo (theo Bonappetit)

Bình luận(0)