Những đặc sản “giết người” nên từ bỏ trong dịp tết Nguyên Đán

Google News

Những đặc sản ngày tết có thể "giết người" nên từ bỏ trong dịp tết Nguyên Đán - bạn hãy lưu ý trước khi quá muộn.

Những món đặc sản khoái khẩu này là món ăn yêu thích của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng cũng chính trong chúng tiềm ẩn những nguy cơ không hề tốt cho sức khoẻ, thậm chí có thể gây chết người, đặc biệt là nếu không biết chế biến đúng cách.
Nhung dac san “giet nguoi” nen tu bo trong dip tet Nguyen Dan
Bò tái là những món ăn được xếp vào hàng thông dụng của người Việt. 
Những đặc sản ngày tết có nguy cơ tiềm ẩn độc tố "giết người" nên từ bỏ trong dịp tết Nguyên Đán - bạn hãy lưu ý trước khi quá muộn.
Các món tái
Bò, dê tái chanh, gỏi cá, nem chua… là những món ăn được xếp vào hàng thông dụng của người Việt nhưng lại có nguy cơ gây bệnh rất cao, thậm chí dẫn đến tử vong.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có khoảng 50 loại giun sán ký sinh được tìm thấy ở thủy sản, một số loại có thể gây chết người. Trứng giun sán trên sông biển ao hồ, trung chuyển qua ốc, tôm, cua rồi ẩn sâu vào thịt cá.
Với những món tái như gỏi, trứng giun sán vẫn sống trong miếng thịt và theo đường tiêu hóa xâm nhập vào cơ thể con người.
Sau đó, ấu trùng này sẽ nở thành giun sán và bắt đầu gây bệnh.
Ngoài nguy cơ nhiễm giun sán, các món ăn tái sống nếu được chế biến từ thực phẩm có chứa vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, E.Coli có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.
Khi mắc bệnh này, bệnh nhân có thể bị đau bụng và tiêu chảy cấp, phân có thể có máu, kèm theo có thể có sốt hoặc nôn.
Một số trường hợp nặng gây hội chứng tan máu suy thận cấp tăng urê huyết, đây là nguyên nhân chính gây tử vong (hay gặp ở trẻ nhỏ và người già).
Ngoài ra, nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn thực phẩm chế biến tái sống cũng ngày càng phổ biến.
Một số loại hải sản
- Sứa: Sứa biển được sử dụng khá phổ biến để chế biến một số món như gỏi, nộm, lẩu, canh, bún. Tuy nhiên ăn sứa vào mùa chúng sinh sản (xuân - hè) rất nguy hiểm bởi chúng thường tích lũy nhiều độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
- Sò huyết Thượng Hải: Không ai có thể phủ nhận sò huyết là một món ăn tuyệt hảo, thế nhưng trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Nó mang trong mình vi khuẩn viêm gan A, kiết lỵ và thương hàn. Do đó, không ăn sò huyết sống.
Nem chua
Nem chua cũng là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu để làm nem chua là thịt sống lên men cùng một vài gia vị khác mà không trải qua bất kỳ công đoạn xử lý nhiệt nào.
Những vi sinh vật giúp nem chín phát triển trong nhiên liệu, trong lá gói. Những vi sinh vật này có hai nhóm có lợi và có hại. Quá trình lên men lactic sẽ giúp vi sinh vật có lợi phát triển và ức chế vi sinh vật có hại.
Theo các chuyên gia, trong nem chua có các loại vi khuẩn gây thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng như giun sán. Tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây nguy hiểm sức khỏe con người.
Các nhóm sinh vật gây bệnh có thể có trong nem chua phải kể đến như: Salmonella, Shigella, Ecoli, Colifome…Trong quá trình ăn nem, nếu nem bị mốc, hoặc lá gói bị mốc tiếp xúc trực tiếp với nem không nên dùng, vì độc tố từ nấm mốc có thể đã truyền vào thịt. Tốt nhất nên nướng hoặc rán nem chua trước khi ăn.
Dù là món ăn ngon nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại khôn lường cho sức khỏe, các bạn hãy hết sức lưu ý ý sử dụng để không mang bệnh vào người!
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)