Mua quà Tết: Chuyện đơn giản!

Google News

Chọn một món quà Tết ý nghĩa nhưng tiết kiệm vẫn là một bài toán khó đối với nhiều người. Tuy nhiên, không vì thế mà nó không có lời giải.

Với nhiều người, cứ mỗi dịp Tết đến, bên cạnh niềm hân hoan chào đón năm mới là muôn ngàn nỗi lo không tên. Chọn quà biếu Tết là một trong những nỗi lo thường trực đó. Đặc biệt trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, để chọn được một món quà ưng ý và tiết kiệm quả thực chẳng dễ chút nào.

Tuy nhiên, thực ra mọi chuyện cũng không đến nỗi quá khó khăn như bạn nghĩ. Và đưới dây là một vài lời khuyên cụ thể của chúng tôi với hy vọng giúp các bạn giải quyết một cách nhẹ nhàng nỗi lo này.

Xác định đối tượng tặng quà

Việc trước tiên bạn cần phải làm là lập ra một danh sách những người cần tặng hoặc muốn tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán này. Việc này vừa giúp bạn không để sót những đối tượng cần tặng, lại vừa là cơ sở để bạn thực hiện những bước tiếp theo như lên kế hoạch về tài chính cũng như xác định món quà cần mua cho phù hợp.

Thông thường, danh sách này gồm gia đình nội ngoại hai bên, các sếp trong cơ quan mà vợ chồng bạn công tác và có thể có thêm những người bạn thân thiết nữa. Nếu như về phía gia đình, việc lên danh sách này vô cùng đơn giản thì với các sếp trong cơ quan, bạn nên nghiên cứu cho cẩn thận, tránh để mang tiếng sau này. Bởi sếp cũng ba bảy kiểu sếp. Có người tặng gì cũng nhận, nhưng cũng có những người khái tính, nghe đến quà là gạt ngay lập tức. Thậm chí lại có người, quà “xịn” mới nhận, quà “đểu” thì miễn tiếp.
 
Mua qua Tet: Chuyen don gian!
 
Chị Minh Trang (Đống Đa, Hà Nội) từng một phen bẽ mặt khi “đi quà” sếp. Số là khi ấy, chị vừa chuyển công tác đến một công ty mới. Vì muốn lấy lòng cấp trên vào dịp Tết, chị đã chuẩn bị một giỏ quà khá hoành tráng. Tuy nhiên, khi mang quà đến nơi, ông sếp không những không nhận mà còn mắng cho một trận. “Sau này, mình chỉ nhắn cho sếp đúng một cái tin vào đêm giao thừa thì ông ấy lại cảm ơn rối rít. Đúng là chẳng biết thế nào mà lần”, chị Trang vui vẻ chia sẻ.

Lên kế hoạch tài chính

Tết đến, bạn sẽ có rất nhiều thứ cần phải mua. Chính vì thế, để tránh việc chi tiêu quá đà, bạn phải xác định được trước mình sẽ dành ra bao nhiêu cho việc quà cáp. Sau đó, khi danh sách đã hoàn thành, bạn sẽ chia khoản tiền mà mình dự định từ trước cho từng đối tượng một cách hợp lý. Tất nhiên, sẽ rất khó để có thể đưa ra những con số cụ thể, người này bao nhiêu, người kia bao nhiêu. Thế nhưng, việc áng chừng trong một số tiền nhất định lại là chuyện đơn giản.

Năm ngoái, chỉ vì mua quà theo hứng, thích gì mua nấy mà gia đình chị Ngọc Linh (Phú Nhuận, TP.HCM) suýt mất Tết vì… hết tiền. Khoản tiết kiệm trong ngân hàng chưa đến ngày đáo hạn nên chị cũng không muốn rút, sợ mất lời. May mà chỉ cách giao thừa vài ngày, chồng chị được một anh bạn trả nợ kịp thời nên cả nhà mới kịp sắm sửa chuẩn bị đón năm mới.

Chọn mua quà

1. Giỏ quà

Có thể nói, đây là một món quà thích hợp cho mọi đối tượng và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn những năm qua. Cứ mỗi dịp Tết đến, hầu như các siêu thị, các cửa hàng lớn nhỏ đều chuẩn bị sẵn đủ loại giỏ quà với giá cả khác nhau để phục vụ khách hàng. Nhìn chung, phong phú nhất vẫn là những giỏ quà có giá từ 300.000 đồng đến 600,000 đồng. Ngoài ra, nhiều nơi còn cung cấp cả những giỏ quà hoành tráng có giá hàng triệu đồng.

Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp làm ăn gian dối, cố tình đưa những sản phẩm đã hỏng hoặc hết hay gần hết hạn sử dụng vào giỏ quà và bán cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, bạn hãy đến những cửa hàng, siêu thị có uy tín để mua. Ngoài ra, nếu có thời gian, tốt nhất bạn nên tự lựa đồ trước, sau đó mới nhờ dịch vụ gói vào một giỏ quà. Bằng cách này, bạn không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền, được hưởng thêm nhiều khuyến mại đi kèm mà còn hoàn toàn yên tâm về chất lượng món quà của mình.

Mua qua Tet: Chuyen don gian!-Hinh-2
 

2. Quà đặc sản

Những món quà đặc sản có thể không đẹp về hình thức, thậm chí đôi khi chẳng tốn quá nhiều tiền, nhưng lại rất dễ gây ấn tượng với người được tặng. Đó có thể là một chai rượu quý không ai có, một gói chè Thái được chế biến bởi những nghệ nhân nổi tiếng đất chè Tân Cương hay đơn giản là miếng thịt hun khói được treo gác bếp cả năm trời trong không khí ôn hòa vùng Tây Bắc. Với những món quà này, vấn đề chỉ là bạn có nguồn hay không mà thôi.

Chị Mai Hoa quê ở Ước Lễ, từ nhỏ đã biết giò lụa nhà nào là ngon và đảm bảo nhất làng. Chính vì thế mà cứ đến dịp Tết, chị lại về tận quê chọn những khoanh giò còn nóng hổi mang về làm quà cho gia đình nhà chồng cũng như để biếu tặng sếp. Sếp chị cũng thuộc dạng khái tính, thế nhưng trước món quà hấp dẫn của chị thì chẳng thể chối từ. Không những thế, sếp còn vui miệng hẹn năm sau nhớ đừng quên giò.

Chỉ cần… tâm lý một chút

Ngoài những thứ đã kể trên, bạn vẫn có thể chọn những món khác để làm quà, tùy vào điều kiện tài chính cũng như mối quan hệ với người được tặng. Với gia đình, chỉ cần biết các bậc phụ huynh thích gì, hoặc đang cần gì là đã có thể quyết định mua một món quà thế nào.

Sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, thế nên trong lần về quê chồng ăn Tết năm ngoái, chị lan Anh đã được hưởng trọn cái rét của mùa đông miền Bắc. Vì thế, chị đã quyết định tặng bố mẹ chồng một cái lò sưởi hiện đại. Món quà này làm các cụ thích mê, ai đến nhà cũng khoe con dâu khéo tặng khiến chị cũng vì thế mà vui lây.

Hay như anh Quang Minh có vợ quê Hưng Yên. Cứ mỗi lần xuống nhà vợ trước tết, khi về anh lại tạt qua Văn Giang mua quất để biếu bố mẹ vợ. Quất ở đây đẹp có tiếng, lại mua ngay tại vườn nên giá cũng rẻ, thế nên khi anh mang về nhà tặng các cụ, ai cũng khen lấy khen để.

Theo Mẹ yêu bé

>> xem thêm

Bình luận(0)