"Gu" ẩm thực giản dị nhưng tinh tế của gia đình Nhật hoàng

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình Nhật hoàng có "gu" ẩm thực tuy vô cùng giản dị nhưng đầy tinh tế với những món ăn được chuẩn bị kỳ công.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hôm nay (28/02), Nhật hoàng và Hoàng hậu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Chuyến thăm của Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu tới Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, lao động, văn hóa, thể thao, du lịch...
Kham pha “gu” an uong day tinh te cua gia dinh Nhat hoang
 Bữa ăn truyền thống Nhật Bản. Hình minh họa.
Thông tin về Nhật hoàng và Hoàng hậu thăm Việt Nam khiến người dân Việt càng tò mò hơn về gia đình hoàng gia Nhật - vốn được biết đến với cuộc sống giản dị, gần gũi và đáng nể trọng. Kiến Thức giới thiệu tới độc giả về "phong cách" ẩm thực của gia đình Nhật hoàng.
Trong cung điện Hoàng gia Nhật có 3 nhà ăn trong đó là 1 nhà ăn dành riêng cho Nhật hoàng, 1 nhà ăn dành cho Thái tử và 1 nhà ăn là của Trung cung.
Một vài nguồn tin cho biết, mâm cơm của thiên hoàng Nhật dù là bữa ăn thường ngày hay bữa ăn lễ tết, luôn thể hiện "trí tuệ ẩm thực" với những món ăn tinh tế, kỳ công và đặc biệt tốt cho sức khỏe nhưng không hề xa hoa, lãng phí.
Vào dịp lễ tết, bữa ăn của gia đình Nhật hoàng có từ 23 đến 25 món ăn phong phú khác nhau. Thức ăn trong mỗi món chỉ vừa đủ dùng nhưng đầy đủ hương sắc và khẩu vị. Thực đơn món ăn chủ yếu bao gồm một số món ăn theo kiểu Tây, món số mon ăn có phong cách Trung Quốc và phần lớn là các món truyền thống của Nhật Bản. Một số món ăn thường gặp trong bữa ăn của Nhật hoàng là gà luộc rượu vang, mỳ spaghetti Ý, salad Nhật, bánh sữa chua...
Trong bữa ăn hàng ngày, Nhật hoàng chủ yếu là sử dụng các món ăn Nhật Bản truyền thống. Có một điểm đặc biệt là, trước mỗi bữa ăn trưa, mọi người trong gia đình hoàng gia này đều uống 1 - 2 chén sake hoặc bia. Nhưng bữa tối không dùng hoặc dùng rất ít.
Nhưng các món ăn trong bữa trưa, tối bữa của hoàng gia Nhật và đặc biệt là ẩm thực ngày lễ tết hay chiêu đãi khách khứa đều do các nghệ nhân nhiều kinh nghiệm có chứng nhận của Uỷ ban công vụ Quốc gia thực hiện.
Kham pha “gu” an uong day tinh te cua gia dinh Nhat hoang-Hinh-2
 Hoàng hậu Michiko (trái) là người có "gu" ẩm thực đơn giản với những món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe.
Nói về sở thích ăn uống cá nhân của một số thành viên Hoàng gia Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bất ngờ vì sự đơn giản. Hoàng hậu Michiko đặc biệt thích ăn sò biển, các món salad, bánh sữa chua và uống trà đạo... Hay như công chúa xinh đẹp, nổi tiếng Aiko, ngày còn đi học ở Nhật cô cũng ăn trưa bằng cơm hộp, là những món ăn bình dân quen thuộc của người Nhật, do chính mẹ chuẩn bị cho.
Điều được lưu tâm nhất trong chuyện ăn uống của Hoàng gia Nhật là nguyên liệu món ăn. Nguyên liệu chế biến món ăn cho Nhật hoàng và các thành viên trong gia đình được chọn lựa rất kĩ lưỡng, hầu hết được cung cấp bởi chính nông trường chăn nuôi trồng trọt chuyên phục vụ hoàng gia. Nông trường này chính là một trong số các tài sản thuộc về hoàng cung. Nông trường cung cấp đầy đủ sữa, thịt và rau đạt tiêu chuẩn cho gia đình hoàng gia.
Bên trong Hoàng cung Nhật có hầm chứa 4500 chai rượu, với 11 loại vang trắng và 7 loại vang đỏ quý giá và một lượng lớn rượu sake lâu năm để sử dụng và thiết đãi khách những dịp đặc biệt.
Với những thông tin trên, có thể thấy dù thưởng thức ẩm thực một cách cầu kỳ, tinh tế nhưng gia đình hoàng gia Nhật Bản vẫn là một Hoàng gia giản dị nhất thế giới.
Thu Nguyên (TH)

Bình luận(0)