“Dựng tóc gáy” đặc sản pho mát giòi ngọ nguậy trong miệng

Google News

Những con giòi sống ngọ nguậy trong miếng pho mát Casu Marzu và khi ăn bạn vẫn còn cảm nhận được chúng đang "nhảy múa" trong miệng.

Nói đến món pho mát Casu Marzu rất nhiều người sẽ không khỏi rùng mình bởi từng nhìn thấy, đọc hay nghe nói về món ăn quá nổi tiếng của đất nước hình chiếc ủng này.
Casu Marzu (còn được gọi với cái tên là "pho mát hỏng") chính đặc sản nổi tiếng và được yêu thích nhất vùng Sardinia bởi đây là pho mát siêu mềm, có vị cay sâu tới mức thực khách phải ứa nước mắt hay bỏng lưỡi. Người dân Sardinia ăn Casu Marzu hàng trăm năm qua, thường được phục vụ trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, tiệc độc thân và cả đám cưới. Không chỉ thế, theo dân gian, Casu Marzu còn được coi như loại thuốc kích dục hiệu quả.
“Dung toc gay” dac san pho mat gioi ngo nguay trong mieng
Mặt cắt của một miếng pho mát Casu Marzu. Ảnh: Studytub. 
Một số người cho rằng Casu Marzu có vị như pho mát Gorgonzola đã chín. Casu Marzu chứa đầy giòi, chỉ một miếng nhỏ có thể chứa tới cả nghìn con giòi sống nhúc nhích và nó chỉ ngon khi giòi còn sống. Khi giòi đã chết và bị phân hủy, Casu Marzu sẽ hỏng và giòi thối rữa sẽ trở thành chất độc hại đối với con người.
Casu Marzu cũng là loại pho mát kén người ăn mặc dù nó có chất lượng dinh dưỡng khá cao, mềm, có vị cay làm bạn có thể phải ứa nước mắt. Nhiều người cho rằng mùi vị của nó có được như vậy là nhờ những con giòi sống bên trong.
Để tạo thành món ăn này, Casu Marzu được tạo thành từ Pecorino Sardo - một loại pho mát được ngâm trong nước muối, sau đó hun khói, được để cho tới khi chín trong các hầm pho mát ở vùng trung tâm Sardinia.
Nhưng để sản xuất được Casu Marzu, miếng pho mát Pecorino Sardo phải không được che đậy, để cho một loại "ruồi pho mát" (tên khoa học là Piophila Casei) có thể đẻ trứng bên trong. Một con ruồi cái Piophila có thể đẻ được hơn 500 trứng cùng lúc. Sau khi trứng nở, ấu trùng bắt đầu tấn công miếng pho mát. Axit từ hệ thống tiêu hóa của những con giòi phá hủy chất béo trong pho mát, khiến bề mặt của phó mát trở nên mềm hơn.
Vì quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU), loại pho mát này đã bị cấm trong một thời gian và những người cung cấp đã phải chịu những mức phạt nặng nề. Tuy nhiên, Casu Marzu vẫn lưu hành ở chợ đen, nơi nó có thể được bán với giá gấp đôi so với một miếng pho mát Pecorino ban đầu. Nó thường xuyên được để ở dưới quầy và chỉ được bán cho những người khách đáng tin nhất. Người ta thường ăn nó với bánh mỳ của vùng Sardinian và uống cùng một loại rượi vang đỏ có độ cồn cao là Cannonau.
Nhiều người lưu ý rằng bạn sẽ gặp "phiền phức" nếu không biết cách ăn loại pho mát giòi này nếu không đeo kính bảo vệ mắt khi ăn bởi vì ấu trùng trong miếng pho mát Casu Marzu có thể nhảy cao tới 15 cm vào mắt bạn với sự chính xác tuyệt đối. Những người sành ăn thường chọn cách ăn là kẹp sandwich và chủ động dùng tay bảo vệ mắt trước khi ăn.
Nếu có dịp đến xứ sở hình chiếc ủng này và nếu có can đảm, bạn hãy thử một lần thưởng thức món ăn nổi tiếng nhưng vô cùng kinh dị này.
Theo Phương Thanh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)