Biến tấu của bánh bột lọc trong ẩm thực thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ ở Việt Nam, bạn sẽ bắt gặp bánh bột lọc được thể hiện tương tự nhau ở nhiều nước với lớp vỏ bánh trong, dai và đa dạng các loại nhân.

Bien tau cua banh bot loc trong am thuc the gioi
Bánh bột lọc là loại bánh nổi tiếng của ẩm thực Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung. Vỏ bánh được làm chủ yếu từ bột năng, còn nhân khá đa dạng, có thể là nhân mặn gồm: tôm, thịt; nhân chay gồm rau củ quả, nấm và khuôn đậu. Bánh được làm chín bằng cách hấp hoặc luộc, đôi khi là chiên.
 

Bien tau cua banh bot loc trong am thuc the gioi-Hinh-2
 Há cảo, Trung Quốc: Là một món ăn phổ biến ở Trung Quốc và cả những nước có nhiều Hoa kiều, như: Đài Loan, Singapore. Cách làm há cảo tương tự như bánh bột lọc của Việt Nam chúng ta. Tùy theo khẩu bị, vỏ bánh có thể được làm hoàn toàn từ bột năng, hoặc trộn thêm bột gạo nếp; nhân bánh truyền thống cũng gồm tôm và thịt.

Bien tau cua banh bot loc trong am thuc the gioi-Hinh-3
 Songpyeon, Hàn Quốc: Còn gọi là bánh trung thu của Hàn Quốc, vỏ bánh Songpyeon được làm từ bột gạo nếp, còn nhân ngọt chủ yếu được làm từ các loại đậu (xanh, đỏ) hoặc mè. Tuy nhiên, Songpyeon lại có rất nhiều màu sắc: xanh, hồng, vàng, nâu; và khi hấp bánh phải cho lá thông để tạo mùi và tránh cho bánh bị dính.

Bien tau cua banh bot loc trong am thuc the gioi-Hinh-4
Ravioli, Ý: Là một loại pasta, vỏ bánh thường được làm từ bột mì và trứng. Nhân của ravioli truyền thống thường là nhân mặn với các loại thịt, rau, phô mai. Sau đó luộc lên và ăn với các loại sốt như với mì Ý. Ngày nay, món ăn này có nhiều biến tấu, khi có nhân ngọt hoặc mang ra chiên và nướng, dùng như món ăn vặt.
 

Bien tau cua banh bot loc trong am thuc the gioi-Hinh-5
 Momo, Nepal: Đây là một loại bánh hấp nhỏ xinh truyền thống của người Nepal. Vỏ bánh được làm từ bột mì và một ít men. Nhân bánh gồm các thành phần cơ bản: thịt, rau, đậu phụ, phô mai, khoai tây. Ngày xưa, người ta thường làm chín momo bằng cách hấp, thời nay, người ta còn chiên (kothey momo), hoặc ăn như kiểu ravioli, hoặc bỏ vào nước canh thành soup (C-momo).

Bien tau cua banh bot loc trong am thuc the gioi-Hinh-6
 Manti, Thổ Nhĩ Kỳ: Về cơ bản, Manti khá giống há cảo của Trung Quốc: nhỏ xinh, vỏ mỏng, nhân nhiều. Tuy nhiên, cách ăn lại khá khác biệt. Nhân truyền thống gồm thịt bò/cừu, rau củ, gia vị. Sau khi luộc hoặc hấp, chúng sẽ được dùng với nước sốt, giống món ravioli của Ý nhưng nước sốt đơn giản hơn là chỉ gồm sữa chua và tỏi hoặc tiêu đỏ, bơ, bạc hà (tùy mùa).

Bien tau cua banh bot loc trong am thuc the gioi-Hinh-7
  Pierogi, Đông Âu: Còn có tên khác là là varenyky, vỏ Pierogi được làm từ bột mì không lên men, được làm chín bằng cách luộc. Nhân truyền thống của pierogi gồm: khoai tây, thịt, cải bắp lên men, phô mai và trái cây. Khi ăn, người ta rưới lên chúng một ít hành khô hoặc kem chua

Anh Cúc

Bình luận(0)