Bí quyết làm mứt bí xanh mướt không phẩm màu

Google News

(Kiến Thức) - Mứt bí thường được ăn trong ngày Tết, làm mứt bí cũng cực kỳ đơn giản và dễ dàng.

Nguyên liệu
Bí đao: 5kg chọn loại già quả.
Nước vôi trong: 5l
Phèn chua: 15g
Đường: 2kg (1kg bí cần 750g đường).
 
Cách làm:
Bí gọt vỏ nạo sạch ruột và hạt lấy phần thịt bí cắt thành từng sợi dài 5-7cm, đường kính bằng chiếc đũa.
Ngâm bí với nước vôi trong từ 6-8 tiếng hoặc qua đêm, chú ý lượng nước vôi phải đủ ngập mặt bí, nước vôi sẽ giúp cho món mứt có độ giòn. Sau khi ngâm xong, vớt bí ra rửa lại nhiều lần với nước rồi dàn đều bí ra rổ, để thật ráo nước.
Tiếp tục cho khoảng 5 gr phèn chua vào 1.5 lít nước rồi bắc nồi lên bếp đun sôi, thả bí vào chần sơ (khoảng 1-2 phút) cho bí có độ trong, đổ bí ra rổ rồi nhanh tay xả ngay với nước lạnh. Để bí ra chỗ thoáng gió khoảng 2-3h cho bí khô bớt.
 Bí quyết để mứt bí có màu xanh như hình thì khi cắt bí chỉ nên lấy phần cùi màu xanh và lượt bỏ hết phần cùi màu trắng... tới khi làm xong mứt bí sẽ có màu xanh rất hấp dẫn.
Ướp bí với đường theo tỉ lệ 1kg bí 750g đường. Ướp bí từ 3-4 tiếng cho đường tan hết, thỉnh thoảng các bạn đảo hoặc xóc lên cho bí ngấm đều đường. Sau khi ướp bí đã ngấm, trút bí vào chảo rộng, sâu lòng để làm khô nước. Chú ý đun nhỏ lửa để nước khô từ từ và đảo đều để đường không vón cục.
Khi nước đường trong chảo gần cạn thì đảo liên tục và nhỏ 1 chút nước hoa bưởi vào cho mứt bí có mùi thơm. Đảo liên tục tới khi đường bắt đầu có hiện tượng kết tinh thì bắc chảo xuống, đảo liên tục cho đường khô trắng lại, nếu đường vẫn còn hơi ướt thì các bạn lại bắc chảo lên bếp và đảo đến khi đường khô hẳn.
Cuối cùng để mứt bí ra chỗ khô thoáng, đợi mứt thật nguội mới cất vào các lọ đựng, đậy nắp kín.
Ngọc Nga

Bình luận(0)