Đau dạ dày vì thích uống nước ngọt có ga

Google News

Cứ ăn không tiêu là anh Tuấn lại mua 1 lon nước ngọt uống cho... ợ hơi. Nhưng sau nhiều lần uống anh thường có cảm giác đau bụng, tiêu chảy.

- Anh Lương Thanh Tuấn (43 tuổi, quận Phú Nhuận, TPHCM) rất thích uống nước ngọt có ga, vì thấy mát, ngon ngọt và dễ tiêu. Cứ ăn không tiêu là anh lại mua 1 lon nước ngọt uống cho... ợ hơi. Nhưng sau nhiều lần uống anh thường có cảm giác đau bụng, tiêu chảy.

 
Lời bàn:
Trong thành phần của nước ngọt có ga, đường chiếm một tỷ lệ nhất định, giữ vai trò tạo vị dễ uống.
 
Lượng đường này cung cấp nguồn năng lượng "rỗng", nghĩa là chỉ cung cấp calori mà không góp phần vào các phản ứng biến dưỡng cũng như không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
 
Ngoài ra, uống nhiều nước có ga có thể trở thành nạn nhân của hội chứng thiếu hụt vitamin và khoáng chất, giảm thiểu nồng độ vitamin A và magiê.
 
Nước ngọt có ga còn gây tình trạng no giả tạo. Uống nước này nhiều sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, gây tê liệt làm tiêu hóa không tốt, dễ đau bụng, tiêu chảy. Đối với những bệnh nhân loét dạ dày và tá tràng uống nhiều nước có ga thì khí carbonic sẽ làm cho áp lực của dạ dày và ruột tăng thêm, dẫn tới vết loét sâu hơn, gây thủng.
 
ThS.KS Nguyễn Thị Ngọc Thu (Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM)
 
[links()]

Bình luận(0)