Dao nhà bếp là nguồn lây bệnh nguy hiểm

Google News

Hơn phân nửa số dao và bàn nhà bếp bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc với rau củ nêu trên, rồi virus truyền qua những con dao chưa tiếp xúc để bên cạnh.

Theo nghiên cứu mới cho biết, những người chuẩn bị thức ăn trong nhà bếp thường được khuyên là nên rửa tay để ngăn chặn sự lây lan của bệnh, vì dao và các dụng cụ nhà bếp là mối đe dọa vô hình và là nguyên nhân lây bệnh.

 Dao và đồ dùng nhà bếp đều là nguồn lây bệnh.

Dao và đồ dùng nhà bếp đều có thể trở thành nguồn lây bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm an toàn thực phẩm tại Đại học Georgia (Mỹ) đã sử dụng dao mới và bàn mài trên sáu loại trái cây và rau quả đã được tiêm virus viêm gan A và một loại virus gây "nôn” có tên norovirus.

Hơn phân nửa số dao và bàn bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc với rau củ nêu trên, rồi virus truyền qua những con dao chưa tiếp xúc để bên cạnh.

Thí nghiệm được tiến hành trên dưa chuột, dâu tây, cà chua, cà rốt và dưa hấu ruột đỏ, vàng.

Theo công bố trên số mới nhất của tạp chí thực phẩm và môi trường Virus học, các loại dao, cho dù có răng cưa, sắc hoặc không sắc đều không quan trọng.

Đồng tác giả nghiên cứu Marilyn Erickson cho AFP biết quả nghiên cứu này rất quan trọng đối với những người có hiện miễn dịch yếu.

Các nhà khoa học khuyên người làm bếp nên rửa dao sau mỗi lần dùng để tránh virus lây lan .

Nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào ô nhiễm đồ dùng nhà bếp và các bề mặt đã tập trung vào vi khuẩn, virus.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng, norovirus là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm ở Mỹ. Ăn thức ăn có chứa 1-100 norovirus sẽ dẫn đến các triệu chứng ói mửa hoặc tiêu chảy.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Food and Environmental Virology.

Bình luận(0)