Thịt hến giúp bồi bổ sức khoẻ

Google News

Hến được chế biến thành nhiều món ăn. Nổi tiếng nhất là món cơm hến của Huế. Đặc biệt, hến còn là một vị thuốc chữa bệnh.

Hến được chế biến thành nhiều món ăn. Nổi tiếng nhất là món cơm hến của Huế. Đặc biệt, hến còn là một vị thuốc chữa bệnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong hến chứa nhiều vitamin B12 và sắt nên những người thiếu máu ăn rất tốt. Hến chứa rất ít chất béo, cholesterol, lại có nhiều axit béo omega-3 nên còn thích hợp cho người mắc bệnh tim mạch. Đông y gọi thịt hến là nghiễn nhục. Nghiễn nhục có vị ngọt, mặn, tính lạnh, không độc, công hiệu hoạt tràng, thông khí, mát gan, giải độc, lợi tiểu, chữa mụn nhọt, đặc biệt còn có tác dụng chữa di tinh.

Sau đây xin giới thiệu một số món ăn trị bệnh từ hến để bạn đọc tham khảo và áp dụng.

Chữa dương nuy, ít tinh: Thịt hến 300g, lá hẹ 100g, dầu ăn 50ml, gia vị vừa đủ. Luộc hến lấy phần thịt, lá hẹ rửa sạch thái khúc. Đổ dầu vào chảo, đun nóng, cho hến vào thêm gia vị, xào cho săn, cho lá hẹ vào, đảo đều với hến khoảng 5 phút, bắc ra ăn nóng.

Trị chứng hay đi tiểu đêm: Thịt hến 50g, thịt lợn nạc 100g. Tất cả ninh nhừ, thêm muối vừa đủ. Ăn trong ngày.

Trị trẻ ra nhiều mồ hôi: Trẻ em thường ra nhiều mồ hôi kể cả  khi ngủ, khi ngồi yên cũng toát mồ hôi. Mồ hôi ra nhiều là mất nhiều tân dịch, muối khoáng... làm trẻ mệt mỏi, bơ  phờ và chán ăn... Cách chữa là chọn hến tươi, mẩy, ngâm vài giờ cho nhả hết chất thải. Luộc chín, lấy phần thịt và nước luộc trên đem nấu canh chua với quả sấu hoặc me, rau thì là hoặc đem nấu cháo cho trẻ ăn. Mỗi lần có thể dùng 20 - 30g thịt hến.

Chữa di tinh, đái đục: Vỏ hến nung, hoàng bá sao, liều lượng bằng nhau. Tán bột mịn. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 - 15g.

Để bồi bổ sức khoẻ, thanh nhiệt, giải khát, trừ phiền, dùng món canh hến nấu bầu: Hến sông 2 - 3kg, bầu 1 - 2 quả non. Mỡ, mắm, muối, hành, thì là, gia vị vừa đủ. Hến ngâm trong nước sạch 3 - 4 giờ, đãi sạch đất cát. Luộc hến bằng nước lạnh, khi nước sôi, đảo đều đến khi các con hến đều mở miệng thì tắt bếp, gạn lấy nước luộc hến, đãi lấy thịt để riêng. Đun nước luộc hến đến sôi, thả bầu đã băm hoặc thái chỉ vào đến khi miếng bầu trong, hết đục (hơi sủi tăm) cho hành và thì là thái khúc vào. Đun sôi mỡ, thả hành thái vào phi thơm rồi cho thịt hến vào, cho mắm muối gia vị vừa đủ, đảo đều đến khi thịt hến săn lại. Hến xào để riêng hoặc cho vào canh ăn.

Các món xào từ hến có tác dụng thanh nhiệt, giải khát trừ phiền. Ví dụ như hến xào su hào, củ cải hoặc rau bí. Với món hến xào rau bí: Hến được làm theo các công đoạn như canh hến nhưng vì làm món xào không cần nhiều nước nên cho ít nước khi luộc hến. Rau bí đỏ (lấy ngọn và lá non): Ngọn non và cuống lá được tước bỏ phần xơ, vò nát lá, rửa sạch, thái đoạn 3 - 4 cm. Cho dầu vào chảo, đun nóng, cho hành, tỏi vào, đảo đều cho có mùi thơm; cho rau bí vào, đảo đều, thêm mắm, muối và gia vị, đun rau bí chín kỹ thì cho hến xào vào, thêm ít tỏi đã đập nát, đảo đều mang ra ăn. 
       
BS Hoàng Xuân Đại (nguyên chuyên viên Bộ Y tế)
 
[links()]

Bình luận(0)