Người nước ngoài chê thịt tươi

Google News

Trong khi người Việt Nam không mấy ưa chuộng thịt đông lạnh thì người nước ngoài lại rất thích.

- Trong khi người Việt Nam không mấy ưa chuộng thịt đông lạnh thì người nước ngoài lại rất thích. Họ dùng sản phẩm thịt đông lạnh bởi cho rằng chất lượng thịt tươi sống ở Việt Nam chưa đảm bảo…

Ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Cơ quan Thú y Vùng VI (thuộc Cục Thú y), đơn vị chuyên phụ trách kiểm dịch các sản phẩm nhập khẩu cho biết: Lượng thịt lợn đông lạnh trong tháng 7 đột ngột tăng mạnh, đạt 1.300 tấn, tăng hơn 4,3 lần lượng thịt nhập về trong tháng 6. Lượng thịt gà nhập khẩu cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ… Như vậy lượng thực phẩm đông lạnh vẫn đang không ngừng tăng lên trong thị trường để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, đa số thịt đông lạnh nhập khẩu được bày bán trong siêu thị và phần lớn các siêu thị này bán cho các nhà hàng, khách sạn trên cả nước.

Khảo sát thực đơn tại các khách sạn và một số nhà hàng ở Hà Nội như khách sạn Công đoàn, Hilton, Dawoo, Metrophol… chúng tôi thấy rất nhiều món ăn sử dụng sản phẩm thịt đông lạnh.

Bà Phạm Thị Bích Hường, Trưởng phòng đối ngoại, khách sạn Daewoo cho biết, thịt đông lạnh được khách nước ngoài rất ưa chuộng, đa số là khách Âu. Hơn nữa, để chế biến những món ngon từ sản phẩm thịt đông lạnh, khách sạn luôn lấy những sản phẩm rõ nguồn gốc, bảo đảm vệ sinh từ khâu giết mổ đến ướp đông. Qua nghệ thuật nấu ăn, các chuyên gia giàu kinh nghiệm tạo nên những món ăn ngon, hợp khẩu vị của du khách các nước.

Chị Hồ Thị Liên Hoa, phụ trách Maketting khách sạn Hà Nội cũng nhận định, đối tượng chính của khách sạn là khách thương gia và khách du lịch. Khách sạn có không ít món ăn được chế biến từ thịt đông lạnh. Đa phần các khách nước ngoài xem các món ăn từ thịt đông lạnh như món ăn chính, khác với người Việt Nam chuộng món ăn tươi.

Ở khách sạn Công đoàn, anh Trần Hải Đăng -Trưởng bộ phận bàn nhận thấy khách nước ngoài là những người rất kén chọn khi chọn thực đơn. Họ thích sản phẩm thịt đông lạnh bởi thói quen ở nước họ hay dùng sản phẩm này trong các bữa ăn chính.
Du khách nước ngoài ưa dùng các sản phẩm đông lạnh.
Du khách nước ngoài ưa dùng các sản phẩm đông lạnh.

Đa số người nước ngoài khi được hỏi về sản phẩm thịt đông lạnh, họ đều cho rằng, thịt đông lạnh ngon không kém thịt tươi, nếu được bảo quản tốt, đúng quy định.

 “Tôi rất thích món thịt xông khói, nguyên liệu từ thịt cấp đông. Thịt cấp đông để được khá lâu và có hương vị thơm ngon. Ở Mỹ, tôi thường sử dụng loại thịt này để không phải đi mua nhiều lần, tiết kiệm được thời gian. Khi qua Việt Nam công tác, tôi vẫn giữ sở thích này. Thi thoảng tôi có ăn các món ăn dân tộc của các bạn, nhưng bữa ăn của tôi không thể thiếu món thịt đông lạnh” -  Anh Christopher, du khách người Mỹ cho biết.

Ông Dương Văn Hùng -Trưởng Khoa chế biến, Trường Trung cấp nghề nấu ăn & nghiệp vụ khách sạn Hà Nội
Ông Dương Văn Hùng -Trưởng Khoa chế biến, Trường Trung cấp nghề nấu ăn & nghiệp vụ khách sạn Hà Nội
Theo ông Dương Văn Hùng -Trưởng Khoa chế biến, Trường Trung cấp nghề nấu ăn & nghiệp vụ khách sạn Hà Nội, đông lạnh là phương pháp bảo quan thực phẩm, đứng về khía cạnh chế biến thì thịt đông lạnh cũng tạm gọi là đồ tươi. Để đông lạnh là cách bảo đảm thịt tươi ngon nhưng phải bảo quản đúng cách. Các món ăn chế biến từ sản phẩm đông lạnh cũng không khác các món chế biến từ thịt tươi. Nếu sản phẩm thịt đông lạnh không bảo quản tốt, dẫn đến món ăn không ngon, kém dinh dưỡng.

Người nước ngoài đánh giá các loại thịt tươi sống ở Việt Nam có chất lượng không ổn định nên để bảo đảm sức khỏe, thực khách nước ngoài vẫn thường dùng thực phẩm đông lạnh là chính. Các nhà hàng, khách sạn muốn phục vụ tốt với nhiều món ăn ngon cho thực khách nước ngoài đều phải lấy thực phẩm từ các cơ sở có uy tín hoặc thực phẩm nhập khẩu vì chất lượng đã được khẳng định.

Hải Ninh
[links()]

Bình luận(0)