Trẻ 3 tháng tử vong sau tiêm vắc-xin: Do sốc phản vệ

Google News

(Kiến Thức)- Cơ quan chức năng loại trừ nguyên nhân vắc-xin kém chất lượng và nhận định nguyên nhân tử vong của bé T.P. tại Lâm Đồng sau khi tiêm là do sốc phản vệ.

Như tin báo chí đã đưa, sáng 15/11 bé N.Đ.T.P. (3 tháng tuổi) được đưa đến trạm y tế phường 9, thành phố Đà Lạt tiêm vắc-xin 5 trong 1. Chiều cùng ngày bé có biểu hiện tím tái, khó thở nên gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của bác sĩ đều vô vọng trước diễn tiến ngày một nặng của bệnh nhi. Rạng sáng 16/11 bé đã tử vong tại bệnh viện.
 

Nhiều trẻ rất sợ khi đi tiêm chủng. Hình minh họa

Trước những lo lắng của cộng đồng về tình trạng liên tiếp nhiều trẻ bị sốc, co giật kéo dài và tử vong sau khi tiêm chủng, Viện Pasteur TPHCM đã vào cuộc kết hợp cùng Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân dẫn tới tử vong của bé T.P

Sau hơn một tuần làm việc khẩn trương, trên cơ sở phân tích hồ sơ bệnh án, quá trình bảo quản vắc-xin và tiêm chủng, ngày 27/11 Hội đồng chuyên môn đã nhóm họp.

Kết luận ban đầu của Hội đồng chuyên môn đã loại trừ nguyên nhân tử vong của bệnh nhi là do vắc-xin vì quá trình vận chuyển, bảo quản và tiêm chủng đều đảm bảo. Ngoài bé T.P, lô vắc xin 5 trong 1 được dùng ngày 15/11 còn được chủng ngừa cho 1.100 bé khác, tất cả các bé này đến nay vẫn bình thường.  

Phân tích bệnh án của bệnh nhi cho thấy, trước khi tiêm vài ngày bé T.P. có biểu hiện ho, sổ mũi, hơn thế đây là trường hợp bị tim bẩm sinh trên nền cơ địa yếu. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân khiến bé tử vong có thể là do bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin.

Một số trẻ được tiêm phòng có các phản ứng ngoài da, biểu hiện bằng các nốt ban, mề đay, mẩn ngứa toàn thân, nhất là ở những trẻ có cơ địa nhạy cảm và tiền sử dị ứng. Các phản ứng này có thể kéo dài 3-6 ngày. Hiện tượng phát ban cũng xảy ra ở 2-10% số trẻ tiêm phòng bệnh sởi hoặc rubela, có thể kèm theo sốt nhẹ, đôi khi ho.
 
 
Những phản ứng cần chú ý khi tiêm chủng cho trẻ

Phản ứng ngoài da thường tự khỏi. Những trường hợp nổi mề đay quá nhiều, gây ngứa ngáy khó chịu có thể dùng một số thuốc kháng dị ứng như siro phenergan, siro promethazine...

Tuy nhiên, cũng có một số biến chứng nguy hiểm như co giật: Các cơn co giật thường xuất hiện trong khoảng từ 30 phút đến 3 ngày sau khi tiêm phòng ho gà, thường kèm theo sốt cao. Các kết quả điều tra cho thấy, hiện tượng này chiếm khoảng 0,6% số trẻ tiêm phòng ho gà và chỉ xảy ra ở những trẻ có tiền sử động kinh.

Tuy các cơn co giật ít gây nguy hiểm nhưng cũng nên cân nhắc trước khi tiêm phòng ho gà cho trẻ có tiền sử động kinh, vì một số trường hợp có thể bị bệnh não.

Rên la hoặc la hét dữ dội: Biểu hiện này có ở 3% số trẻ tiêm phòng, nhất là trẻ ở lứa tuổi 3-6 tháng, thường xuất hiện sau khi tiêm 6-10 giờ. Đây chỉ là ảnh hưởng nhất thời của thuốc tới thần kinh của trẻ mà không gây biến chứng gì, phần lớn sẽ tự chấm dứt. Tuy nhiên, nếu trẻ gào khóc, rên la kéo dài, cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để kê đơn thuốc an thần.

Nổi hạch ở nách: Thường gặp sau khi tiêm phòng lao 3-5 tuần, có 2 loại là viêm hạch đơn thuần và viêm hạch hóa mủ (chiếm 4% số trẻ tiêm phòng lao). Loại hạch hóa mủ tương đối nguy hiểm vì gây sưng tấy, có mủ, dễ nhiễm trùng; nhiều trường hợp phải làm tiểu phẫu để nạo mủ.

Trong một số ít trường hợp, chứng viêm hạch xảy ra sau khi tiêm phòng sởi hoặc rubella.

Cũng có trường hợp, trẻ bị sốc phản vệ sau tiêm. Tuy nhiên, TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, sốc phản vệ là một tai biến kinh hoàng. 


Thu Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)