Ca ghép gan người lớn đầu tiên đã tử vong

Google News

(Kiến Thức)- Sau 9 tuần được ghép gan từ con trai cho, bệnh nhân ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam C.Th.K.Đ đã đột ngột tử vong khuya ngày 20/12 tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Thông tin trên được ông Diệp Bảo Hà chồng bà C.Th.K.Đ (Đắk Mil, Đắk Nông) cho biết.

Theo ông Hà: "Bà K.Đ. đã mất tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 20/12, gia đình đã hoàn tất các thủ tục và cùng Bệnh viện Chợ Rẫy đưa thi thể của bà K.Đ về quê tại Đắk Mil, Đắk Nông mai tang".

Ông Hà nghẹn ngào: "Ca ghép bà xã tôi được thực hiện thành công đến đêm 11/12, sau đó sức khỏe của vợ tôi tiến triển rất tốt, không có bất kỳ sự cố nào. Gia đình tôi tràn trề hy vọng vào ngày trở về khỏe mạnh của bà ấy. Gia đình và các tập thể y BS đã chuẩn bị phòng ốc ở nhà để bà xã tôi về đảm bảo điều kiện sống của người ghép tạng. Nào ngờ….bà xã tôi lại đột ngột ra đi".

Hiện tang lễ đưa tiễn bà K.Đ. đang diễn ra tại nhà riêng và dự kiến đến lễ động quan vào lúc 8 giờ 30 ngày 23/12 tại nghĩa trang của địa phương.

BS.CK II Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: "Bệnh nhân C.Th.K.Đ. (52 tuổi, ngụ tại Đắc Min) đã được mổ ghép gan ngày 12/10 tại BV Chợ Rẫy TP.HCM.  Sau mổ, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, không có hiện tượng thải ghép, tiếp tục được điều trị  với thuốc ức chế miễn dịch và kháng đông theo đúng qui trình ghép tạng. Bệnh nhân phục hồi tốt, ăn uống, đi lại bình thường và tăng cân, chức năng gan hoạt động bình thường.

Dự kiến đến ngày 12/12, bệnh nhân sẽ được xuất viện. Tuy nhiên, đêm 11/12, bệnh nhân bất ngờ bị xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, đã được hồi sức tích cực và tiến hành chẩn đoán. Ngày 12/12 đã cầm máu thành công. Bệnh viện Asan cũng cử chuyên gia sang hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân này thế nhưng tình trạng bệnh nhân nặng dần và đã tử vong".
Bùi Hương

Bình luận(0)