Sơ cứu khi bị điện giật, bỏng điện

Google News

(Kiến Thức)- Bỏng điện nếu không sơ cứu, cấp cứu kịp thời có thể lan rộng và gây nhiều tổn thương sâu với các mô dưới da.

Vết bỏng điện có thể biểu hiện ít hoặc không hề thấy trên da, nhưng những tổn thương có thể lan rộng sâu xuống các mô bên dưới da. Khi có một dòng điện mạnh truyền qua cơ thể bạn, thì những tổn thương bên trong, như rối loạn nhịp tim hay ngừng tim, có thể xảy ra. 

Vết bỏng điện...

Vết bỏng điện

Đôi khi sức giật của điện có thể làm cho bạn bị văng ra hoặc bị ngã, gây gãy xương hoặc các chấn thương liên quan khác.

Nếu chẳng may bạn bị bỏng hoặc chứng kiến người bị bỏng điện thì cần ngay lập tức gọi cấp cứu nếu thấy người bị bỏng điện bị đau, lú lẫn, hoặc thay đổi nhịp thở, nhịp tim hay ý thức.
Trong khi chờ sự hỗ trợ từ y tế, nên thực hiện ngay những bước sơ cứu sau:

Trước tiên hãy quan sát, chú ý đừng chạm vào nạn nhân. Vì nạn nhân có thể vẫn còn tiếp xúc với nguồn điện. Khi chạm vào, người đó có thể truyền điện sang bạn.

Tìm và ngắt ngay nguồn điện nếu có thể. Nếu không, hãy di chuyển nguồn điện ra xa cả bạn và người bị thương bằng một vật không dẫn điện được làm từ bìa các tông, nhựa hay gỗ.

Sau khi di chuyển hoặc cắt được nguồn điện, thực hiện thao tác kiểm tra dấu hiệu tuần hoàn (gồm: thở, ho hoặc cử động) của người bị nạn. Nếu không có, phải thực hiện ngay các thao tác hồi sức tim phổi. 

Hồi sức tim phổi bao gồm hà hơi thổi ngạt miệng-miệng và bóp tim ngoài lồng ngực để giữ cho máu có oxy đến được não và các cơ quan trọng yếu khác cho đến khi việc điều trị chính qui hơn có thể phục hồi nhịp tim bình thường.

Trong quá trình sơ cứu cần chú ý đề phòng sốc cho nạn nhân. Nên đặt nạn nhân nằm xuống ở tư thế đầu hơi thấp hơn thân người và kê cao chân.

Nhớ che phủ vùng bị bỏng. Nếu nạn nhân đang thở, hãy che phủ vùng bị bỏng bằng băng gạc vô trùng, hoặc bằng vải sạch. Không sử dụng vải màn hay khăn mặt. Các sợi vải lùng nhùng có thể dính vào vết bỏng.

Sau đó hãy nhanh chóng đưa người bị nạn tới bệnh viện, trung tâm y tế cấp cứu.


Thu Na (st)

Bình luận(0)