Những tai biến sản khoa chấn động dư luận năm 2012

Google News

(Kiến Thức)- Chưa có năm nào những tai biến sản khoa lại được nhắc đến nhiều như năm 2012. Từ cuối tháng 4, liên tiếp các vụ tử vong mẹ, con xảy ra tại Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hà Nội, TP HCM...

1. Liên tiếp trẻ sơ sinh, sản phụ tử vong ở BV Quảng Ngãi

Trong năm 2012, Quảng Ngãi là địa phương có tai biến sản khoa làm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh; tử vong cả mẹ và sơ sinh nhiều nhất trong năm 2012. Từ tháng 4 đến nay địa phương này xảy ra 19 vụ tai biến sản khoa làm 7 em bé sơ sinh và 3 sản phụ tử vong.

Riêng trong tháng 4 ở địa phương này liên tiếp xảy ra hai vụ việc thương tâm. Cụ thể ngày 23/4, xảy ra vụ tử vong cả mẹ lẫn con đối với sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Trong vụ này, sau khi xem xét, lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã kỷ luật, cách chức nhiều y - bác sĩ.

Người thân của sản phụ Lê Thị Hương

Người thân của sản phụ Lê Thị Hương

Đến ngày 28/4, cũng tại khoa sản của BV này, xảy ra vụ tử vong cả mẹ lẫn con sản phụ Lê Thị Hương.

Chưa dưng lại ngày 22/6,  lại xảy ra vụ tử vong cả mẹ lẫn con đối với sản phụ Trần Thị Vân Anh.

Sau liên tiếp các ca tử vong của sản phụ và trẻ sơ sinh dư luận bày tỏ sự phẫn nộ, bộ y tế kiểm tra nhưng đên ngày 2/11, tiếp tục xảy ra vụ tử vong 2 trẻ song sinh, con của sản phụ Nguyễn Thị Nở, sau khi sinh mổ. Nguyên nhân vụ việc theo kết luận là do hội chứng truyền máu trong song thai.

Gần đây nhất là cái chết của vợ anh Lê Văn Vũ (32 tuổi, ngụ phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi).Theo lời anh Vũ vào khoảng 8 giờ 30 ngày 19/11, anh đưa vợ là chị Bùi Thị Mỹ Ly (30 tuổi) vào khám tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vì có biểu hiện chuyển dạ.

Đến trưa, vợ anh được nhập viện chờ sinh. Sau khi thăm khám 2 lần, các bác sĩ bảo mẹ và thai nhi đều ổn, chờ sinh thường. Thế nhưng nằm từ trưa đến 17 giờ, vợ anh vỡ ối, tử cung mở 6 phân.

Anh Vũ kể lại “ Sau khi thấy vợ vỡ ối tử cung mở mà chưa sinh, tôi vội báo bác sĩ và yêu cầu mổ gấp. Thế nhưng các nữ hộ sinh bảo chờ vì bác sĩ không có ở bệnh viện. Đến khoảng 20 giờ, vợ tôi được đẩy vào phòng siêu âm, nhưng ở đây không có điện, sau đó qua phòng mổ... Mổ xong, con tôi không khóc, tím tái hết. Từ đó đến giờ, họ đưa con tôi lên Khoa Nhi để ướp đá”.

2. Sản phụ tử vong bất thường tại Bệnh viện Phụ sản TƯ

Ngày 29/9/2012 sản phụ Nguyễn Thị Hằng, SN 1992, ở tổ 5 Văn Nội, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội đã tử vong tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư sau khi vào bệnh viện này để sinh nở.

Tin nhắn cuối cùng sản phụ Hằng gửi cho người nhà

Tin nhắn cuối cùng sản phụ Hằng gửi cho người nhà

Theo người nhà sản phụ cho biết, khoảng 8h ngày 29/9, chị Hằng có dấu hiệu chuyển dạ và đã được gia đình đưa vào BV Phụ sản T.Ư để làm thủ tục nhập viện chờ sinh. Sau khi thăm khám, bác sỹ chẩn đoán chị Hằng có thể sinh nở bằng biện pháp đẻ thường và được đưa vào phòng đẻ số 1.

Đến khoảng 10h cùng ngày, sản phụ Hằng vẫn chưa đẻ được, gia đình sản phụ nhiều lần đề nghị bác sỹ cho chị Hằng được mổ đẻ, nhưng bác sỹ không chấp nhận yêu cầu này của gia đình sản phụ.

Khoảng 13h05’ cùng ngày, gia đình sản phụ bất ngờ nhận được tin nhắn cầu cứu của sản phụ Hằng với nội dung: “Cô bảo mổ đi, người ta chẳng tiêm kích thích để gì cả”. Quá sốt ruột, gia đình sản phụ lại yêu cầu các bác sỹ mổ đẻ cho chị Hằng nhưng vẫn không được.

Tiếp đó, khoảng 14h, sản phụ Hằng tiếp tục nhắn tin cầu cứu “Đau quá, chảy nhiều nước ối, chẳng thấy ai ở đây”. Sợ có chuyện chẳng lành, gia đình sản phụ bức xúc và định xông vào phòng đẻ nhưng đã bị lực lượng bảo vệ ngăn cản và nói bệnh viện sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu xảy ra chuyện gì. Gia đình sản phụ đi tìm các y bác sỹ nhưng chẳng thấy ai.

Đến khoảng 15h cùng ngày, gia đình nạn nhân bất ngờ nhận được thông báo từ phía bệnh viện là sản phụ Hằng đã tử vong và phải mổ ngay lập tức để cứu thai nhi.  Lúc này, các bác sỹ đã tiến hành mổ ngay tại phòng đẻ, may mắn, con trai của sản phụ Hằng đã được cứu sống. 

Xung quanh cái chết bất thường của sản phụ Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương - TS. BS Nguyễn Viết Tiến cho biết: “Nguyên nhân dẫn tới sản phụ tử vong có thể là do tai biến tắc mạch ối”.

3. Sản phụ tử vong tại bệnh viện Phụ sản HN do nhầm lẫn, phát hiện muộn

Theo đơn gửi ngày 28/6 của anh Nguyễn Nam Hải (Từ Liêm, Hà Nội) chồng sản phụ Trần Thị Minh Phượng, 32 tuổi đã tử vong tại bệnh viện Phụ sản HN.

Bệnh viện phụ sản HN

Bệnh viện phụ sản HN

Trước đó vợ anh có tiền sử khỏe mạnh, mang thai đôi. ”Từ khi biết mang thai đôi sản phụ đã khám định kỳ, theo dõi thai sản tại BV Phụ sản Hà Nội và luôn có kết quả khám bình thường. Ngay cả sau ca mổ bác sĩ cũng thông báo mẹ khỏe, con khỏe nhưng chỉ sau vài tiếng lại thông báo ngược lại, diễn tiến sức khỏe vợ tôi xấu đi”, anh Hải nói.

Sản phụ Phượng vào Bệnh viện Phụ sản và đã sinh đôi 2 bé gái vào lúc 7h30 bằng phương pháp sinh mổ. Sau khi sinh, bác sĩ thông báo sức khỏe sản phụ bình thường và dự kiến sẽ chuyển xuống phòng điều trị sau mổ vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, khoảng 11h sáng 11/6, gia đình được bác sĩ thông báo sức khỏe chị Phượng có diễn biến xấu vì mất máu nhiều và sau đó rơi vào hôn mê. 

Trước tình trạng này, Bệnh viện Phụ sản đã mời bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai để hỗ trợ điều trị. Tới 14h, gia đình sản phụ này tiếp tục được thông báo phải mổ lần hai cắt cổ tử cung cho sản phụ để cầm máu. Chiều cùng ngày chị Phượng được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, mất máu nhiều và đến 2h00 ngày 20/6 sản phụ Phương tử vong trong tình trạng hôn mê sâu, suy đa tạng…

Sau khi có khiếu kiện của gia đình anh Hải về cái chết của sản phụ Trần Thị Minh Phượng (32 tuổi, trú tại Từ Liêm, Hà Nội), BV Phụ sản Hà Nội đã làm việc với gia đình và hứa nghiêm túc kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Sau khi kiểm thảo tử vong, bệnh viện xác định nguyên nhân khiến sản phụ Trần Thị Minh Phượng tử vong là do có sự nhầm lẫn, phát hiện muộn dẫn đến xử lý chậm khiến sản phụ không qua khỏi.

4. Sản phụ tử vong tại Bắc Ninh người dân quây bệnh viện

Người dân bao vây bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc

Người dân bao vây bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc

Thai phụ Trần Thị Loan (TP.Bắc Ninh, nhập viện Đa khoa Kinh Bắc ngày 20/4. Vì muốn lấy ngày đẹp để sinh con, nên đến khoảng 21h vẫn chưa thấy chị Loan có dấu hiệu sinh con, gia đình nhiều lần đề nghị các bác sĩ thực hiện phương pháp đẻ mổ. Song các bác sĩ cho rằng thai phụ khỏe, nên có thể thực hiện đẻ thường trong ngày. 

Đến gần 12h đêm, chị Loan đau đẻ và được đưa vào phòng hộ sinh. Khoảng 15 phút sau, người nhà mang đồ sơ sinh vào phòng và được các bác sĩ cho biết sức khỏe của thai phụ vẫn bình thường.

Khoảng 00h30’ ngày 21/4, thai phụ Trần Thị Loan bắt đầu có biểu hiện lạ, người tím tái và sùi bọt mép. Lúc này, các y – bác sĩ thông báo hiện trạng sức khỏe của thai phụ và cho gia đình biết chỉ cứu được người mẹ. Bác sĩ trưởng khoa cũng lập tức được mời xuống phòng hộ sinh để thực hiện cấp cứu.

“Rồi khoảng độ hơn 1 tiếng sau sản phụ Loan, và đứa con sơ sinh đã tử vong.

Sau cái chết của sản phụ Loan, bức xúc trước cái chết bất thường của sản phụ này người dân đã tập trung bao vây bệnh viện.

Theo kết luận giám định pháp y số 1028 - 1029/C54 (P6) của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận thai phụ Trần Thị Loan (SN 1978) tử vong tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc là do tắc mạch ối.


Ở Việt Nam, cứ 100.000 ca thì có 69 ca tai biến sản khoa; mỗi ngày có hai sản phụ bị tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do chảy máu (41%), tiền sản giật - sản giật (21,3%), nhiễm khuẩn hậu sản (16,6%) và các lý do khác: thai ngoài tử cung, nạo phá thai; sáu tháng đầu năm 2012, Việt Nam có 431.532 ca sinh (tăng 12% so cùng kỳ 2011), trong đó có 1.658 ca tai biến, tăng 235 ca so với năm 2011 (14%), 75 ca tử vong mẹ (tăng 23 ca so với năm 2011). 

Sáu tháng đầu năm 2012, Việt Nam có 1.658 ca tai biến sản khoa, tăng 235 ca so với năm 2011 (14%); 75 ca tử vong mẹ, tăng 23 ca so với cùng kỳ năm 2011.  

TIN LIÊN QUAN



Huyền Thu (Tổng hợp)

Bình luận(0)