Tỷ lệ ung thư vú ở nam giới ngày càng gia tăng

Google News

Lâu nay khi nói đến ung thư vú nhiều người thường nghĩ rằng đó là bệnh chỉ có ở phụ nữ, do đó không tin đấng mày râu lại có thể mắc bệnh này.

Lâu nay khi nói đến ung thư vú nhiều người thường nghĩ rằng đó là bệnh chỉ có ở phụ nữ, do đó không tin đấng mày râu lại có thể mắc bệnh này. Thế nhưng một báo cáo gần đây cho thấy tỉ lệ ung thư vú ở nam giới đã tăng 26% trong 25 năm qua và ngày càng có xu hướng gia tăng. Tại Việt Nam cũng đã có nhiều người mắc.

Ung thư vú ở nam giới đôi khi có thể nhầm lẫn với một số bệnh của tuyến vú như nữ hóa tuyến vú, ápxe vú, tổn thương di căn đến vú và những bướu nguyên phát khác không phải ung thư vú.

Ung thư vú ở nam giới hiếm gặp hơn ở nữ giới, thường ở độ tuổi 50-60, trễ hơn 10 năm so với phụ nữ nhưng lại nguy hiểm hơn. Bởi tuyến vú của nam không phát triển nên tốc độ tế bào ung thư xâm lấn vào gan, phổi, xương diễn ra rất nhanh.
Ung thư vú ở nam giới

Thật ra bệnh ung thư vú ở nam giới rất dễ phát hiện ở giai đoạn sớm. Triệu chứng điển hình của bệnh là có một cục cứng ở dưới quầng vú, đôi khi nằm ở 1/4 trên ngoài của vú, khi sờ vào có cảm giác rất đau. Tuy nhiên, với quan niệm cho rằng nam giới không bao giờ bị bệnh ung thư vú, thường không được quan tâm đến những bất thường ở vú nên hầu như nam giới không thực hiện việc tầm soát vú trong các cuộc kiểm tra định kỳ. Đến khi xảy ra các triệu chứng như co rút đầu núm vú, loét da vùng vú, xâm lấn da hay dính vào thành ngực, kèm theo hạch nách... thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn trễ.

Điều trị ung thư vú ở nam giới trong giai đoạn sớm cũng giống như những nguyên tắc của ung thư vú ở phụ nữ. Bao gồm các phương pháp sau:

1- Phẫu thuật: Là phương thức điều trị khi bướu còn nhỏ, còn khu trú tại chỗ với thủ thuật là đoạn nhũ tận gốc, không tái tạo hay bảo tồn vú. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn với ung thư vú trong giai đoạn sớm ở phụ nữ, do nam giới rất ít mô tuyến vú và bướu thường nằm ở vị trí trung tâm.

2- Xạ trị: Đối với ung thư vú ở phụ nữ đã có di căn hạch, xạ trị sau mổ vào thành ngực mang lại lợi ích sống còn. Trên thực tế, xạ trị rất cần thiết cho bệnh nhân nam vì tần suất bị xâm lấn núm vú và da trên vú ở nam giới rất cao, đặc biệt là những bệnh nhân nam có trên bốn hạch nách di căn, hay bướu đã tiến xa tại chỗ.

3- Hóa trị: Trong ung thư vú ở phụ nữ có rất nhiều dữ liệu thống kê cho thấy ích lợi và cải thiện về kết quả điều trị. Ngược lại, ung thư vú ở nam giới thì các thử nghiệm lâm sàng lại quá ít. Tuy nhiên, hóa trị được khuyến cáo nên áp dụng cho tất cả bệnh nhân có hạch nách bị di căn, bất chấp kích thước bướu là bao nhiêu. Xạ trị hay hóa trị hỗ trợ sau phẫu thuật có thể kéo dài 1-9 tháng tùy mức độ xâm lấn của bệnh. Thuốc nội tiết tố cũng đạt kết quả tốt trong một số trường hợp.

Ung thư vú ở nam giới diễn tiến rầm rộ và có tiên lượng xấu hơn nhiều so với ung thư vú ở phụ nữ. Độ tuổi mắc bệnh, giai đoạn bệnh tại thời điểm chẩn đoán và tình trạng di căn hạch bạch huyết là những yếu tố tiên lượng quan trọng.

Phần lớn ung thư vú ở nam giới không có yếu tố nguy cơ rõ ràng. Một vài trường hợp liên quan đến nội tiết tố, có tiền sử bệnh lý ở tinh hoàn, tiền sử gia đình có người bị ung thư vú, đã được xạ trị vào vùng ngực trước đó hay do những tai nạn của chất phóng xạ. Ngoài ra, những người hút thuốc, béo phì, đái tháo đường, lạm dụng rượu bia... cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Một lối sống khoa học cùng với việc khám sức khỏe định kỳ tầm soát ung thư vú ở nam giới là chìa khóa giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

TIN LIÊN QUAN:



Theo TTO

Bình luận(0)