6 thói quen xấu gây suy giảm trí nhớ

Google News

Nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại ảnh hưởng ít nhiều đến sự vận hành của não bộ, gây suy giảm trí nhớ.

Sự suy giảm trí nhớ ban đầu đôi khi chỉ là sự nhầm lẫn tưởng như vô tình nhưng về lâu dài sẽ gây nên những hệ quả rất nghiêm trọng.
6 thoi quen xau gay suy giam tri nho
"Điểm mặt' 6 thói quen xấu gây suy giảm trí nhớ. Ảnh minh họa
Dưới đây là những thói quen xấu gây suy giảm trí nhớ, cần loại bỏ ngay:
Trùm chăn khi ngủ
Bình thường con người hít vào oxy, thở ra CO2 và nhiều chất độc hại. Nếu trùm chăn kín đầu khi ngủ thì nhiều khả năng bạn sẽ hít phải những chất có hại do chính mình thải ra. Khi thiếu dưỡng khí, tế bào não rất dễ bị tổn thương, hệ quả là sụt giảm trí nhớ.
Sống trong căng thẳng triền miên
Stress làm gia tăng lượng hormone cortisol ở vùng hippocampus, ảnh hưởng đến khả năng học tập và ghi nhớ của não bộ. Để bảo vệ trí nhớ, bạn hãy tập một lối sống thanh thản, biết kiểm soát cảm xúc và tách mình ra khỏi những lo lắng không thực sự cần thiết.
Ít di chuyển, lười vận động
Càng không tập thể dục thường xuyên, bạn càng có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ. Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao - tất cả đều có thể là nguy cơ dẫn tới bệnh Alzheimer. Bạn không cần phải bắt đầu chạy marathon - chỉ cần nửa giờ trong vườn chăm cây cối hoặc đi bộ nhanh quanh khu phố sẽ có tác dụng. Điều quan trọng là tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.
Lười giao tiếp
Ngôn ngữ được quản lý bởi một vùng trong não. Việc bạn tiếp nhận và lưu trữ thông tin mà không thể diễn đạt nó ra bên ngoài sẽ "mài mòn" não và trí nhớ của bạn. Do đó hãy tăng cường chia sẻ và luyện tập các kỹ năng về giao tiếp, thuyết trình, bạn sẽ thấy trí não của mình năng động hơn rất nhiều.
Ở trong bóng tối lâu
Nếu không nhận đủ ánh sáng tự nhiên, bạn có thể bị trầm cảm và điều đó có thể làm chậm hoạt động của não. Nghiên cứu cũng cho thấy ánh sáng mặt trời giúp não bạn hoạt động tốt hơn, giúp tổng hợp vitamin D hay các chất thiết yếu khác cho cơ thể nữa.
Ăn nhiều đồ ăn nhanh dễ bị suy giảm trí nhớ
Đồ ăn nhanh thường chứa hàm lượng chất béo cao, trong khi đó các chất khác có lợi cho sức khỏe như sắt, kẽm, vitamin, chất khoáng,… lại thiếu hụt, não bộ không được cung cấp đủ các chất này gây ảnh hưởng tới đến sức khỏe tinh thần, trí nhớ và học tập.
Các loại thực phẩm ăn nhanh nhiều người thường sử dụng hiện nay như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, xúc xích, xiên rán, đồ khô, nước ngọt,…
Thay vào đó bạn nên bổ sung các loại hạt, rau xanh và hoa quả. Chúng có tác dụng bảo vệ các chức năng của não bộ và làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ.
Ăn quá nhiều
Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thức ăn, kể cả những thực phẩm cần thiết và có lời thì não bộ của bạn sẽ “bội thực” không thể xây dựng mạng lưới liên kết mạnh mẽ để giúp bạn suy nghĩ và ghi nhớ tốt hơn, điều này lâu dài sẽ gây suy giảm trí nhớ.
Ăn quá nhiều trong thời gian dài cũng khiến bạn dễ bị thừa cân, béo phì, gây các bệnh lý như béo phì, tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp,… các vấn đề này ảnh hưởng đến não và bệnh Alzheimer.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)